Tú Anh

Tổng thống Indonesia thúc giục ASEAN và Trung Quốc tăng tốc đàm phán bộ luật ứng xử tại Biển Đông
Tổng thống Yudhoyono cùng các ngoại trưởng ASEAN tại Nusa Dua, Indonesia , ngày 19/07/2011. Reuters


Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc đã lãng phí quá nhiều thời giờ. Đã đến lúc phải « gởi tín hiệu mạnh mẽ » cho thế giới là vùng Biển Đông giàu tài nguyên có quyết tâm góp phần vào ổn định. Trên đây là nội dung thông điệp của Tổng thống Indonesia tại hội nghị cấp ngoại trưởng ASEAN khai mạc hôm nay 19/07/2011 tại Bali trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng.

Hôm nay 19/07/2011 tại Bali, nhân hội nghị cấp ngoại trưởng của Hiệp Hội ASEAN dưới sự chủ tọa của Indonesia, đương kim chủ tịch ASEAN, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono kêu gọi phải tiến nhanh đến bộ luật ứng xử tại Biển Đông.

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh là hai bên ASEAN và Trung Quốc, cần phải « hoàn thành cuộc đàm phán lê thê về bản quy tắc hướng dẫn ứng xử để bước sang một giai đoạn kế tiếp » tức là đàm phán luật ứng xử trên  Biển Đông.

Lãnh đạo quốc gia lớn mạnh nhất của ASEAN thẩm định là ASEAN và Trung Quốc lẽ ra không nên để mất quá nhiều thời gian : 10 năm để thông qua một bản tuyên bố về luật ứng xử và đã mất thêm đến 9 năm để thương lượng « bản quy tắc hướng dẫn » mà vẫn chưa đi tới đâu.

Tổng thống Indonesia xác quyết là nếu hai bên tiến hành nhanh chóng các cuộc đàm phán thì sẽ làm cho tình hình ổn định dễ dàng hơn. Và đây là một tín hiệu mạnh mẽ gởi đến toàn cầu là tình hình vùng Biển Đông tương lai dễ dự báo hơn, dễ quản lý và lạc quan hơn.

Cách nay hai hôm, Tổng thư ký hiệp hội ASEAN, nhà ngoại giao Surin Pitsuwan, có tuyên bố với phóng viên Nhật Bản là ông hy vọng vào cuối năm nay, ASEAN và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận về « bản hướng dẫn quy tắc ứng xử » sau hơn 9 năm đàm phán. Bước kế tiếp là thương lượng « bộ luật ứng xử ».

Theo nhận định của một nhà ngoại giao ASEAN, với các hoạt động năng động của Hoa Kỳ từ quân sự đến ngoại giao trong những tháng gần đây tại khu vực, Trung Quốc sẽ phải từ bỏ thái độ chậm chạp trong tiến trình đàm phán với ASEAN.

Không có nhận xét nào: