Elizabeth Arrott

Phe nổi dậy Libya tiến vào thủ đô, con trai Gadhafi bị bắt

Có tin nói rằng cánh quân phía tây của phe nổi dậy đã tiến vào vùng ngoại ô Tripoli, và nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi vẫn không nao núng khi cuộc chiến đang xoay nhanh vào hướng bất lợi cho ông, trong đó có tin con trai ông đã bị bắt.

Hình: ASSOCIATED PRESS . Binh sĩ của phe nổi dậy Libya tại làng Mayah, khoảng 30 km phía tây thủ đô Tripoli, ngày 21/8/2011
 


Cánh quân phía tây của phe nổi dậy hôm Chủ nhật đã vào được doanh trại của lữ đoàn ưu tú Khamis do người con trai ông Gadhafi chỉ huy.

Lãnh đạo phe nổi dậy hôm Chủ nhật nói họ đã bắt được Seif al-Islam, con trai ông Gadhafi đã từng được coi là người sẽ kế vị ông. Phe nổi dậy không nói thêm chi tiết.

Người dân tại đây nói tiếng súng vang lên suốt ngày và thỉnh thoảng có những tiếng nổ lớn.

Lên tiếng trên đài phát thanh tối Chủ nhật, lần thứ nhì trong 24 giờ đồng hồ, ông Gadhafi nói ông vẫn có mặt tại Tripoli và thề sẽ ở lại với nhân dân “cho đến khi kết cuộc.” Ông yêu cầu mọi người trong thủ đô cầm vũ khí chống phe nổi dậy, và cam đoan ông và nhân dân sẽ chiến thắng.

Trước khi ông Gadhafi lên tiếng, phát ngôn viên Moussa Ibrahim nói thủ đô đã sẵn sàng:

“Tripoli được bảo vệ tốt và chúng tôi có hàng ngàn người này tiếp theo hàng ngàn người khác, đều là binh sĩ chuyên nghiệp, sẵn sàng bảo vệ thủ đô.”

Hiện chưa rõ thực lực của ông Gadhafi trong thành phố còn lại bao nhiêu.

Các nhà báo nước ngoài đi theo phe nổi dậy cho biết thường dân đã hoan hô các chiến binh phe nổi dậy và trương lá cờ của phe này.

Ông Fathi Baji, một giới chức của phe nổi dậy nói ông nhận được tin một số binh sĩ trung thành với ông Gadhafi ở vùng ngoại ô đã buông súng và rời bỏ vị trí.

Ông còn cho biết quân nổi dậy đang tiến gần đến khu vực Bab al-Aziza, nơi đặt sở chỉ huy của ông Gadhafi. Tuy nhiên, tin này chưa được kiểm chứng.

Cánh quân phía đông và phía nam của phe nổi dậy cũng đạt thắng lợi và từ từ siết gọng kềm về phía Tripoli.

Phát ngôn viên Moussa Ibrahim tiếp tục lên án NATO:

“NATO đã cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy. Điều này không ai lạ gì. Chính những vũ khí này đã được sử dụng để giết hại nhân dân Libya.”

Các chuyên viên quân sự cảnh báo các trận không kích của NATO có thể gặp khó khăn khi phe nổi dậy tiến vào Tripoli. Phe ông Gadhafi tại các nơi khác đã đóng chốt tại nhà dân, và có lẽ tại Tripoli cũng thế. Một phần tư dân số Libya sống tại Tripoli.

Ông Abdel Salam Jalloud, trước đây là nhân vật quyền lực thứ nhì của Libya nay đã đào thoát, kêu gọi nhân dân Tripoli nổi lên chống lại ông Gadhafi.
Elizabeth Arrott

Không có nhận xét nào: