Thu Trang

Quân nổi dậy áp sát thủ đô Tripoli, mở chiến dịch vây hãm Kadhafi
Quân nổi dậy Libya đang áp sát phía
tây thủ đô Tripoli, ngày 21/8 2011. A
FP / FILIPPO MONTEFORTE
Hôm nay, 21/08/2011, phát ngôn viên phe nổi dậy, ông Ahmed Jibril cho AFP biết chiều tối hôm qua đã bắt đầu chiến dịch nhằm bao vây Mouammar Kadhafi cho đến khi bắt được ông hoặc là ông chấp nhận ra đi.

Chạm súng giữa quân nổi dậy và lực lượng ủng hộ Kadhafi diễn ra tại nhiều khu phố trong thủ đô từ tối qua đến khoảng 4h30 sáng nay, đặc biệt là ở ngoại ô phía đông. Kế đó, vào lúc 4h, tức 2h00 GMT, xảy ra ít nhất bốn vụ nổ lớn, mà theo một số nguồn tin là do phi cơ của NATO ném bom.


Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ khẳng định đó chỉ là một số va chạm nhỏ kéo dài chừng nửa giờ và lực lượng chính phủ đã kiểm soát được tình hình.

Ngay tối qua, hàng ngàn người tại Benghazi xuống đường ăn mừng suốt đêm qua. Tại Sabratah, cách Tripoli 50km về phía tây, người dân cũng xuống đường bày tỏ niềm vui mừng khi được biết rằng chế độ Kadhafi sắp chấm dứt.

Trong khi đó, sáng sớm nay, trên đài truyền hình quốc gia, lãnh đạo Libya đã kêu gọi người ủng hộ đi bộ để giải phóng các thành phố bị phe nổi dậy tàn phá. Theo Kadhafi, phe nổi dậy là những tên phản bội, phục vụ cho tổng thống pháp Nicolas Sarkozy, đang muốn chiếm dầu lửa của Libya.

Cũng sáng sớm nay, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Seif al-Islam Kadhafi, một trong số con trai lãnh đạo Libya, khẳng định rằng chính quyền Tripoli nhất định không bỏ cuộc. Tuy nhiên, Seif al-Islam cũng khẳng định sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.


Thu Trang RFI

Không có nhận xét nào: