Lê Phước

Anna Hazare ngừng tuyệt thực chống tham nhũng sau khi Quốc hội nhượng bộ
Ông Anna Hazare chào các ủng hộ viên
 trước khi chấm dứt tuyệt thực phản đối tham nhũng,
New Delhi, 28/08/2011. REUTERS
Hôm nay, 28/8/2011, tại Ấn Độ, nhà đấu tranh chống tham nhũng Anna Hazare đã ngưng tuyệt thực do phía Quốc hội có sự nhượng bộ về những yêu sách của ông liên quan đến dự luật chống tham nhũng.

Từ New Delhi, thông tín viên Pierre Prakash tường trình :

« Thế là kết thúc cuộc kéo co kéo dài 12 ngày. Sau những thất bại của các cuộc thương thảo giữa đại diện chính phủ và phía ông Anna Hazare trong mấy ngày qua, tối thứ bảy 27/8/2011, Quốc hội

cuối cùng đã giải tỏa được tình hình bằng việc chấp nhận đưa nhiều yêu sách của người biểu tình vào dự luật chống tham nhũng.
Lúc đầu ông Hazare yêu cầu thay thế dự luật theo bản soạn thảo của ông. Thế nhưng, sau đó, ông chỉ yêu cầu Quốc hội thông qua nghị quyết chấp nhận thêm vào bộ luật mới 3 điều khoỏa sau đây : Thành lập chức danh thanh tra nhà nước về tham nhũng và quan liêu ở mỗi bang trong 29 bang tại Ấn Độ ; soạn thảo hiến chương về quyền công dân ; mở rộng quyền của thanh tra nhà nước đến tất cả các cấp hành chính chứ không chỉ đối với cán bộ cấp cao.

Đó là tất cả những nhượng bộ mà các nghị sỹ đạt được sau 9 giờ thảo luận có khi đến gay gắt. Ông Anna Hazare rất hài lòng và thông báo sẽ chính thức ngưng tuyệt thực vào sáng chủ nhật ngày 28/8, đồng thời khẳng định rằng đó chỉ là phân nữa quãng đường của sự chiến thắng trọn vẹn bởi còn phải đợi dự luật được chính thức thông qua ».

AFP cho hay, hàng chục ngàn người hôm hay đã đổ về trung tâm New Dehli, nơi diễn ra cuộc tuyệt thực, để chia sẻ chiến thắng với ông Anna. Trước mặt những người ủng hộ và trước ống kính máy quay của các báo đài, ông Anna đã chính thức ngưng tuyệt thực và tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng trong khuôn khổ của Hiến pháp.

Cũng theo AFP, mọi người lấy làm hoan hỉ và xem đây là một « chiến thắng lịch sử » của người dân Ấn Độ trước nhà cầm quyền. Đặc biệt họ tự hào là đã giành được thắng lợi bằng biện pháp ôn hòa.

Ông Anna Hazare, 74 tuổi, hiện được xem là biểu tượng chống tham nhũng tại Ấn Độ, đã bắt đầu tuyệt thực từ 15 giờ (giờ địa phương) ngày 18/8 tại một công viên ở trung tâm New Delhi. Cuộc tuyệt thực lần này dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 30/8, nhằm gây áp lực khiến Quốc hội đang họp thông qua một dự luật chống tham nhũng mạnh mẽ hơn.
Lê Phước  RFI

Không có nhận xét nào: