Gary Pansey

Đụng độ dữ dội trong Trung quốc sau khi một phụ nữ mang thai bị đánh đập
Một người dùng mạng lưới Sina Weibo,
mạng lưới Trung quốc tương đương với Twitter,
đăng lên bức hình những người phản kháng đốt xe
 cảnh sát vào tối ngày 11 tháng 6 (Weibo.com)
Khoảng 5.000 cảnh sát đã đụng trận với 10.000 người phản kháng tại thành phố Zengcheng, tỉnh Quảng Châu vào ngày 11 và 12 tháng 6. Một xa lộ quốc gia đã bị ngăn chặn và hàng chục xe cảnh sát bị đập và bị đốt cháy. Khi quân lính yểm trợ được kêu tới, các dân địa phương đã có thể đăng tải hình ảnh và cập nhật trên trực tuyến một cách hiệu quả.


Cuộc biểu tình là việc phản đối sự kiện xảy ra ngày 10 tháng 6 tại quận Xingtang, thành phố Zengcheng, mà một người đàn bà bán hàng rong đang mang thai, đến từ tỉnh Tứ Xuyên, đã bị đập dữ dội vào bụng bầu bởi một toán người đến giữ trật tự công cộng khoảng 9giờ tối. Đám đông chứng kiến việc bạo hành đã nổi nóng đến độ họ nhào vào đập lại các thành viên trong toán giữ trật tự.

Một đăng tải trên mạng Weibo, một loại Twitter kiểu Trung quốc, nói rằng: “Tôi ở đó từ đầu đến cuối,” và nói hơn 5.000 cảnh sát đã được điều động cùng với quân đội, xe tăng và hơi cay mắt.

Rất nhiều người đã bị thương, một nhân chứng nói, một trong những bị thương là em họ của ông. Trong lúc đi bộ ra bưu điện để gởi tiền về nhà, người bà con này đã bị nhận lầm là một người tham dự biểu tình nên sau đó đã bị cảnh sát dùng thanh sắt đánh đập dữ dội đến nỗi anh ta bị chảy máu bên trong.

Tối ngày 11 tháng 6, một nhân chứng đăng tải, “Tôi thấy cảnh sát dẹp loạn đuổi theo và đánh đập đám đông. Cả hai bên đánh nhau và những người qua đường cũng chịu vạ lây. Các xe cảnh sát bị đập phá và bị đốt cháy nằm la liệt hàng trăm thước trên một xa lộ quốc gia, trong lúc máu me của những người qua đường vô tội cũng được nhìn thấy rõ ràng trên con lộ dẫn vào làng. Cho tới hiện giờ, hàng chục xe cảnh sát đã bị đốt và 2 xe tăng đang gác nhà băng.”

Các tin cập nhật được đăng lên trên mạng Weibo tài khỏan của cá nhân này trong suốt đêm. Một đăng tải lúc 10 giờ 39 tối nói rằng: “Tối nay, các xe [cảnh sát] ở vài nơi vẫn còn bị đốt và đập phá. Việc điều động thêm nhiều cảnh sát vẫn không chấm dứt được trận đánh nhau trên đường phố, vì những người phản kháng bây giờ đã học hỏi để dùng một số chiến thuật của chiến tranh du kích.”

Thêm nữa, lúc 11giờ 14 tối đăng tải: “Một cuộc biểu tình to lớn đang tiến hành từ tòa nhà chính quyền quận Xintang tới đường Niuzaicheng. Đám đông các công nhân đang la hét và đập phá các xe hơi bên ngoài toà nhà chính quyền quận Xintang....”

Tới 1giờ 05 sáng ngày 12 tháng 6, các đám đông bạo loạn đã cho quận Xintang một đêm không yên. Lúc 1 giờ 52 sáng, hàng chục xe quân đội đã đổ xuống tòa nhà chính quyền quận Xintang.

Chỉ tới khi 3giờ 15 sáng “các đám đông bắt đầu rời hiện trường sau khi một trận mưa to đổ xuống. Sau đó đường phố trở nên yên lặng.”

Gary Pansey

Không có nhận xét nào: