Chen Yilian

Dân làng trói Cảnh sát, đổ xăng vào, do xung đột đất đai

Ba cảnh sát bị trói vào một chiếc xe vận tải van xin cứu mạng cho họ, vào ngày 23 Tháng 7, ở Quảng Đông (Weibo.com)

Dân làng trong tỉnh Quảng Đông trói ba tên cảnh sát thường phục dưới một xe vận tải bị lật và dội xăng vào chúng nó, ngày 23 tháng 7, trước khi ném đá vào họ, rõ ràng để trả đũa việc đất bị tịch thu trong một khoảng thời gian dài trong nhiều năm.


Đó là sự bộc phát bạo lực mới nhất chống lại chính quyền ở Trung Quốc. Công dân tuyệt vọng đã buộc phải phản ứng bằng một chuỗi các trường hợp trong những tháng gần đây, đã tìm cách thể hiện cảm xúc của mình được chú ý tới bởi một hệ thống mà mọi cách khắc phục chính thức thường thường dẫn đến bị khổ nạn (càng trở thành nạn nhân) hơn nữa.

Tịch thu đất đai là một trong những cao điểm kịch liệt nhất của sự tranh đua giữa các quan chức Đảng Cộng sản và người dân Trung Quốc, thông thường là những tên cán bộ tham nhũng thông đồng với các nhà phát triển bất động sản, và thường thường các băng nhóm côn đồ dùng vũ lực trục xuất người dân ra khỏi nhà của họ trước khi (chúng) bán đất. Bồi thường được hứa hẹn hơn là tôn trọng giữ đúng lời hứa.

Hình ảnh của biến cố ở Thuận Đức, Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông (Shunde, Foshan, Guangdong) được tải lên mạng Sina Weibo, một dịch vụ microblog, ngay sau khi nó diễn ra vào ngày 23 tháng 7. Ba người (tên cảnh sát) xuất hiện trong bức ảnh ra sức tự giải cúu mình và hấp dẫn nhiều người xem. Các nhân chứng nói rằng dân làng giận dữ coi những người này không tốt hơn so với bọn côn đồ và ném đá vào họ. Dân làng cao tuổi đã la lên khi xăng được đổ xuống ba cảnh sát, mặc dù họ không xuống xe.

Hơn 1.000 cảnh sát chống bạo động sau đó tràn vào làng, bắt giữ ít nhất 30 dân làng và làm bị thương nhiều người khác.

Một cư dân, ông Đặng (Deng), nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng trái với báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước, cuộc xung đột là về tịch thu đất và không phải là quyền đánh cá. "Chúng tôi không có nhiều đất còn lại, hầu hết trong số đó bị chính phủ lấy hết. Nếu không có đất để canh tác, chúng tôi sẽ không có bất kỳ thực phẩm để ăn, "ông nói.

"Đất đã bị lấy để xây cất, nhưng chính phủ chỉ bồi thường rất ít cho dân làng," ông nói thêm.

Ông Đặng cho biết rằng ba cảnh sát đầu tiên đã bắt giữ dân làng trước khi những người khác đến cứu hộ, chế ngự những tên cảnh sát và dùng dây da trói họ vào một chiếc xe tải đã bị lật ngược.

Bài liên hệ:

-Hàng ngàn đụng độ với Cảnh sát tại Vân nam, TQ.

Đồn Cảnh sát địa phương Chencun không bình luận gì về lúc nào dân làng bị bắt sau khi tim tức vụ việc đã dược phát hành. Viên chức điều hành nói rằng thông tin về vụ việc thông qua cơ quan Đảng

Trong tháng Năm và tháng Sáu, một loạt các vụ đánh bom bởi những công dân nhắm vào các tòa nhà Đảng Cộng sản, nhiều người trong số họ đã tham gia các cuộc biểu tình kéo dài nhiều năm chống lại việc cướp giật đất đai của họ. Bạo lực tính toán trước như vậy hầu như là chưa hề thấy xảy ra trước đây ở Trung Quốc. Các nhà bình luận đã thấy nó như là một bước ngoặt, theo đó người dân Trung Quốc đối phó thế nào với những bất công trong việc cai trị của Đảng Cộng sản.

Chen Yilian 

Không có nhận xét nào: