BBC

Gaddafi muốn bán hàng chục tấn vàng
Cập nhật: 09:33 GMT - thứ năm, 25 tháng 8, 2011

Tripoli có vàng dự trữ trị giá 10 tỷ đôla. (Ảnh minh họa)
Đại tá Gaddafi sẽ cố gắng bán một phần vàng dự trữ của Libya để trả tiền bảo vệ cho mình và tạo hỗn loạn tại các bộ tộc ở phía bắc Libya, Farhat Bengdara cựu thống đốc ngân hàng trung ương Libya cho biết.

Ông Bengdara, người đã đứng về phía phe nổi dậy ở Libya, cho nhật báo Ý, tờ Corriere della Sera biết rằng một người thân cận của Đại tá Gaddafi đã đề nghị bán 25 tấn vàng cho một người bạn của mình "cách đây không lâu".


“Người bạn liên hệ với tôi về việc này và tôi bảo ông ta từ chối và bạn tôi ngay lập tức không liên hệ nữa, nhưng đây là đề nghị rất rõ ràng" ông Bengdara cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Năm.

Theo bản tin Reuters hôm 25/8, ông Bengadara cho biết người bạn của ông không phải là người Libya nhưng không đưa thêm chi tiết.

Tripoli có vàng dự trữ trị giá 10 tỷ đôla và Gaddafi có thể lấy đi một số, ông nói.

Ông Bengdara nói ông tin rằng Gaddafi đã chạy trốn khỏi Tripoli và có thể chạy về hướng tới biên giới Algeria.

"Nay ông ta sẽ tìm cách trả tiền và làm tha hóa một số bộ tộc và dùng dân quân để bảo vệ mình và để tạo hỗn loạn thêm nữa", ông nói.

Tài sản Libya

Cựu thống đốc ngân hàng trung ương Libya, nay là giám đốc ngân hàng UniCredit của Ý, cho biết Libya cần khoảng 5-7 tỷ đôla như khoản vay bắc cầu để tái khởi động hệ thống ngân hàng và để chi trả cho nhập khẩu.

Ông Gaddafi thời còn cầm quyền đã có nhiều liên hệ làm ăn ở châu Phi

"Chúng tôi không cần tới tiền viện trợ. Libya là một quốc gia giàu có. Các hoạt động của nhà nước từ Bộ Đầu tư Libya, ngân hàng trung ương và vàng dự trữ có tổng trị giá tới 168 tỷ đô la, nhưng hiện tất cả các nguồn này đang bị phong tỏa ", ông Bengdara.

Sẽ phải mất vài tháng và cần tới một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa các khoản này, ông nói.

Hôm qua 24/8 các báo Anh đưa tin Bộ Ngân khố Anh đã lập ra một đơn vị chuyên theo dõi các tài sản của ông Gaddafi ở Anh Quốc có thể lên tới hàng tỷ đô la.

Nhà chức trách Anh muốn rà soát các tài khoản ngân hàng, bất động sản và xem xét cả một biệt thự của gia đình ông Gaddafi trị giá 10 triệu bảng tại London.

Ngoài các tài sản riêng của gia tộc Gaddafi, theo báo Anh, tờ Telegraph thì chính quyền Libya có tài sản quy đổi được ra tiền mặt và các thanh khoản tính bằng bảng Anh, mà tổng trị giá lên tới 20 tỷ, đa số gửi ở London.

Quyết định của Anh là một phần trong các nỗ lực quốc tế truy tìm tài sản của chế độ Gaddafi.

Theo ban châu Phi của BBC, các nước thuộc Liên hiệp châu Phi (African Union) cũng nắm những khoản đầu tư và cả nợ của chính quyền Gaddafi lên tới hàng trăm triệu đô la.

Được biết, một thời gian trước, Tripoli dưới quyền ông Gaddafi đã bỏ ra chừng 300 triệu đô la vào hệ thống viễn thống ở một loạt nước châu Phi.
BBC

Không có nhận xét nào: