Gu Qing'er

Hàng ngàn dân làng đụng độ với cảnh sát trong cuộc phản đối thứ 2 trong vòng 1 tuần lễ chống lại nhà máy hóa chất ở phiá Đông Nam Trung Quốc

Sau khi cảnh sát vũ trang gây thương cho dân làng, hàng ngàn người biểu tình trên Quốc lộ 319 vào ngày 16 tháng 8 ngăn chặn giao thông ở các tỉnh phía đông nam của Trung Quốc Giang Tây. (Weibo.com)
Hàng ngàn người ở Giang Tây, tỉnh phía đông nam của Trung Quốc đổ vào đường phố hôm thứ Ba để phản đối chống lại sự ô nhiễm từ một nhà máy hóa chất gần đó và tiếp theo cảnh sát bạo lực, gây ra cuộc phản đối nhà máy hóa chất thứ hai trong một tuần.


Kể từ sáng sớm, dân làng thuộc quận Lianhua, tỉnh Giang Tây đã bắt đầu chặn lối vào của Công ty Công nghiệp Longsen, chỉ để đối mặt với lực lượng hàng trăm cảnh sát vũ trang được chính quyền địa phương gửi đến để trấn áp cuộc biểu tình.

Cảnh sát đánh đập và gây thương tích cho nhiều người biểu tình, làm cho dân làng tức giận hơn nũa. Sau đó, họ di chuyển cuộc biểu tình của họ vào một đại lộ cao tốc để ngăn chặn lưu lượng giao thông. Các nhà chức trách sau đó đã gửi cảnh sát để giải tán đám đông, bắt giữ 10 người.

Một dân làng tên là Hào cho biết cảnh sát đã đến, trang bị mũ sắt, lá chắn (khiên), súng và dùi cui điện, gây thương cho nhiều phụ nữ tuổi già và hai đứa trẻ con; họ hiện đã nhập viện.

"Hơn 2.000 người đã đến đó ", một dân làng khác, họ Liu nói. "Chính phủ thực sự là tham nhũng. Khi người dân địa phương ở đây phát hiện ra nhà máy phát tán các chất độc hại, chính quyền quận và chính quyền thị trấn đã gửi cảnh sát vũ trang đánh đập các dân thường, thậm chí làm bị thương một số người cao niên và phụ nữ. Cảnh sát đã sử dụng dùi cui điện để đánh họ, kể cả trẻ em những đứa bé chỉ 12 hoặc 13 tuổi. "

Một blogger cho biết, công ty chủ yếu sản xuất các sản phẩm hợp kim. Một loạt các chất độc hại được tạo ra trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như crom và chì, có ảnh hưởng tới môi trường, bao gồm cả cá bị giết chết và tàn phá thực vật.

Liu cho biết trong hai năm nhà máy hoạt động, người dân địa phương đã tìm thấy cây trồng của họ chết dần dần trong các cánh đồng.

"Kể từ năm ngoái, nhiều trẻ em bắt đầu bị bệnh. Khi được gửi đến bệnh viện quận, các em đã bị từ chối vì nhân viên bệnh viện cho biết rằng trẻ em từ thị trấn Nanling không thể chữa được, và yêu cầu họ gửi trẻ em đến bệnh viện thị xã Bằng Tường (Pingxiang). Khi hai đứa bé đã chết sau đó, dân làng rất tức giận vì họ bị chặn lối vào của nhà máy, và không cho phép nhà máy hoạt động. Họ đã chặn lối vào phía trước với bùn và gạch cách đây bốn hay năm tháng."

Một dân làng tên là Lin cho biết, nhà máy đã không theo các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

"Tiếng ồn của nhà máy rất lớn làm cho dân làng không có thể ngủ vào ban đêm. Nước bị nhiểm độc hại với rất nhiều bong bóng, vì vậy cá trong ao chết hoàn toàn trong năm nay. Sau khi được cho ăn với cỏ cắt từ bên ngoài, thỏ của họ chăm nuôi cũng chết. Gạo sớm (mùa gặt sớm), và gạo trễ (mùa gặt trễ) , cỏ cây cũng chết dần dần, " ông nói.

Cuối cùng đám đông giải tán vào buổi chiều cuối ngày thú Ba, những mối quan tâm về môi trường của họ vẫn còn (hiện diện) y nguyên .

Gu Qing'er

Không có nhận xét nào: