Việt Nam tăng cường trấn áp giới bất đồng chính kiến

Ông Lê Quốc Quân và bác sĩ Phạm Hồng Sơn (DR)
Chính quyền Việt Nam hôm nay 07/04/2011 đã xác nhận việc bắt giữ thêm 2 nhà ly khai nổi tiếng : các ông Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân. Trả lời báo chí, bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết thêm là chính quyền đã hoàn tất hồ sơ truy tố một người thứ ba là ông Nguyễn Minh Hoàng.
Bất chấp phản ứng bất đồng tình từ các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, cũng như của Hoa Kỳ và
Liên Hiệp Châu Âu sau vụ kết án ông Cù Huy Hà Vũ, vào hôm nay, chính quyền Việt Nam tiếp tục tỏ thái độ cững rắn đối với những người bất đồng ý kiến với mình. 
Theo hãng tin Pháp AFP, Việt Nam hôm nay đã xác nhận việc bắt giữ hai nhà ly khai tên tuổi là bác sĩ Phạm Hồng Sơn và ông Lê Quốc Quân. Hai nhân vật này bị bắt vì đã "phá rối trật tự công cộng" và đang trong vòng bị điều tra.
Một số nguồn tin ngoại giao trước đó cho biết là hai người này bị bắt giữ khi đang đứng bên ngoài khuôn viên tòa án vào lúc phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ diễn ra. 
Trong một trường hợp khác, không liên quan gì đến vụ án Cù Huy Hà Vũ, chính quyền Việt Nam hôm nay cũng xác nhận rằng giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng, bị giam giữ kể từ tháng 08/2010, sẽ bị truy tố về tội âm mưu lật đổ chính quyền.
Trả lời bằng văn bản các câu hỏi của các phóng viên nước ngoài, Bộ Ngoại giao cho biết là giới chức trách nhiệm đang hoàn tất hồ sơ để truy tố ông Hoàng ra trước pháp luật. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không cho biết thêm chi tiết. 
Theo AFP, hồi cuối năm ngoái, các phương tiện truyền thông chính thức tại Việt Nam đã trích dẫn một người phụ trách công việc điều tra, cho biết là ông Hoàng bị buộc tội là đã viết bài "xuyên tạc chính sách và các hoạt động của nhà nước ".
Ông Phạm Minh Hoàng qua Pháp vào năm 1973, nhưng đã trở lại định cư tại Việt Nam 27 năm sau đó, làm giảng viên toán học tại Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Vào tháng 9/2010, bộ Ngoại giao Pháp đã lên tiếng tỏ ý ‘’hết sức quan ngại’’ về vụ việc và cho biết sẽ cố gắng để vụ việc đạt "kết quả thuận lợi".

Không có nhận xét nào: