Blogger Anh Ba Sài Gòn được gặp vợ con

Nguồn : BBC

Blogger Anh Ba Sài Gòn, tức luật sư Phan Thanh Hải bị bắt giam 6 tháng và vẫn chưa có ngày xét xử.

Blogger Anh Ba Sài Gòn (luật sư, doanh nhân Phan Thanh Hải), lần đầu tiên được gặp vợ con và mẹ tại trại giam số 4 Phan Đăng Lưu hôm thứ Bảy 23 tháng Tư, sau 6 tháng bị cơ quan an ninh điều tra tạm giam.
Ông Hải ở trong tình trạng tinh thần "không được ổn", bị gày đi, có nhu cầu được cung cấp thuốc tẩy giun, trong khi thuốc bổ không được phép tiếp nhận từ gia đình, bà Nguyễn Thị Liên, vợ của blogger này, cho BBC Việt ngữ biết hôm thứ Bảy, ngay sau khi thăm chồng về.
Luật sư của ông Hải tới nay chưa được phép vào gặp thân chủ, vẫn theo lời của bà Liên, người có ba con nhỏ và cho biết là đang gặp rất nhiều khó khăn về các mặt "tinh thần, tình cảm, vật chất, " từ khi ông Hải bị bắt giam.
Cuộc gặp diễn ra tại một "phòng có bàn ghế" tại trại giam từ lúc 8h30 sáng hôm thứ Bảy và được người nhà của ông Hải thuật lại là "rất xúc động" vì đây là lần đầu tiên ông Hải được gặp mặt con út mới được bốn tháng tuổi của mình, cũng như gặp vợ, hai con bé khác và mẹ sau hơn 180 ngày bị giam giữ.
"Anh Hải trông có vẻ ốm đi một chút... Tinh thần thì thấy có vẻ như không ổn lắm," vợ của blogger kiêm luật sư đang bị giam giữ cho hay.
"Tôi không biết là bao giờ ra tòa nữa. Tôi chỉ thấy là người có ốm gày đi một chút và xanh xao."
"Luật sư một lần vào thì họ không cho gặp."
Bà Liên cho biết thêm gia đình ông Hải hiện đã đề nghị sự giúp đỡ luật pháp trong thời gian tới đây của hai luật sư là các ông Đỗ Duyên Hải và Trần Kim Cang.
Ngắn ngủi
Bà Liên cho biết vì thời điểm gặp gỡ chỉ được biết trước một hôm và thời gian gặp gỡ ngắn ngủi chỉ được vài chục phút, nên bà và gia đình cũng như ông Hải không trao đổi, hỏi han được nhau gì nhiều, nhất là về tình hình điều tra, cũng như thời gian ông Hải được đưa ra tòa xét xử.
Chồng bà xác nhận có nhận được quà của gia đình gửi vào, nhưng đã không thể chuyển thuốc men, nhất là thuốc bổ hay thuốc bệnh cho ông:
"Anh ấy dặn là mua thuốc giun, còn thuốc bổ thì họ không cho uống," bà Liên thuật lại.
Ông Phan Thanh Hải là chủ trang blog Anhbasg (Anh Ba Sài Gòn), trước khi bị bắt ông mở văn phòng tư vấn pháp luật và mở công ty trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu tại Sài Gòn.
Từ khi ông bị bắt, theo lời kể của gia đình, vợ con của ông "gặp khó khăn mọi mặt", do ông là trụ cột kinh tế, trong khi ba con đều rất nhỏ.
Gia đình ông Hải, mà đặc biệt là cha mẹ của ông là những người đã cao niên, đều hết sức lo lắng do việc ông bị giam lâu mà không rõ khi nào được đưa ra xét xử.
Blogger Anh Ba Sài Gòn, người cũng sinh hoạt trong Câu lạc bộ nhà báo tự do, bị bắt ngày 18 tháng 10 năm 2010 với tội danh bị cáo buộc là "tuyên truyền chống phá nhà nước" và vì hành vi được cho là "lưu trữ và tán phát tài liệu" đòi tự do dân chủ cho Việt Nam.
Trong suốt thời gian ông Hải bị bắt giữ, một số tổ chức nhân quyền quốc tế đã bày tỏ sự quan ngại về việc bắt giữ ông, cũng như yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trao trả tự do cho ông và nhiều blogger cùng các nhà hoạt động vì dân chủ và nhân quyền ôn hòa khác.
Nguồn : BBC

Không có nhận xét nào: