Tổng thống Yemen chấp thuận đề nghị

Tổng thống Yemen chấp thuận đề nghị chuyển giao quyền lực 


Một sĩ quan quân đội Yemen được đám đông biểu tình ngày
10/4/11 tại Sanaa công kênh vì tỏ ý ủng hộ đòi hỏi Tổng thống
Saleh phải ra đi. Reuters

Phải chăng nhà độc tài Yemen lắng nghe tiếng nói của lý trí ? Hôm qua , Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 quốc gia Ả Rập trong khu vực kêu gọi Tổng thống Saleh nhượng quyền cho Phó tổng thống và một chính phủ do đối lập điều hành. Sáng nay 11/04/2011, Phủ Tổng thống Yemen ra thông báo « Không chống lại giải pháp chuyển giao quyền lực trong ôn hòa ».
Phong trào dân chúng nổi dậy đòi cải cách tại Yemen đã làm cho 100 người chết từ tháng giêng năm nay, trong bối cảnh Cách mạng Hoa Lài khởi đi từ Tunisia. Hôm qua, sau cuộc họp tại Ryad, thủ đô của Ả -rập Xê-út, Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh kêu gọi Tổng thống Saleh hãy nhường quyền lại cho Phó tổng thống, và cho một chính phủ mới do đối lập điều hành.
Sáng nay, Phủ Tổng thống ra thông cáo chấp thuận đề nghị của « các huynh đệ trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh» góp phần giải quyết khủng hoảng và « xem đây là cơ sở đối thoại để tránh bạo loạn và bất ổn ». Tuy nhiên Tổng thống Yemen không nói rõ là ông có từ chức theo lời đề nghị của các nước vùng Vịnh hay không.
Theo AFP, đối lập tại Quốc hội ủng hộ sáng kiến của các vương triều vùng Vịnh, ngược lại phong trào biểu tình bác bỏ mọi giải pháp không buộc Tổng thống Saleh từ chức tức khắc.
Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm Ả-rập Xê-út, Qatar, Bahrein, Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Oman và Koweit.

Không có nhận xét nào: