Gia đình BS Phạm Hồng Sơn và LS Lê Quốc Quân

Gia đình BS Phạm Hồng Sơn và LS Lê Quốc Quân kêu cứu

Khánh An, phóng viên RFA Bangkok

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật sư Lê Quốc Quân tiếp tục bị gia hạn tạm giữ thêm một lần nữa sau khi lệnh tạm giữ gia hạn trước đó hết hiệu lực vào ngày 10/4.

LS Lê Quốc Quân (trái) và BS Phạm Hồng Sơn. File photo

Gia đình hai nhân vật bất đồng chính kiến này đã lên tiếng kêu cứu xin cộng đồng Việt Nam quan tâm và giúp đỡ để người thân của họ sớm được trả tự do.
Khánh An có cuộc nói chuyện với chị Vũ Thúy Hà, vợ của BS. Phạm Hồng Sơn để tìm hiểu và tình hình của cả hai người.
Quyền đánh đập của công an
Khánh An: Thưa chị, được biết là hôm qua là hết hạn tạm giữ lần 2 đối với chồng chị - BS. Phạm Hồng Sơn – xin chị cho biết tình hình hiện nay của anh như thế nào?
Vũ Thúy Hà: Công an quận Hoàn Kiếm đã gia hạn tạm giữ anh Phạm Hồng Sơn cũng như LS. Lê Quốc Quân thêm lần thứ hai nữa, tức là đã lên tới 9 ngày. Hôm nay là 8 ngày rồi. Hiện nay hai anh vẫn đang bị

Vợ chồng Bác sĩ Phạm Hồng Sơn - Vũ Thuý Hà cùng các con, sau khi BS. Sơn được trả tự do hôm 30-8-2006. giam giữ ở trại giam số 1 của Hà Nội.

Khánh An: Hôm trước chị Hiền, vợ của LS. Lê Quốc Quân, cho biết rằng chị và chị Hiền đi tiếp tế đồ cho hai anh, thế hai chị có đi không và có được gặp mặt hai anh không?
Các anh bị bắt giam mà từ đó đến giờ vẫn cứ bặt vô âm tín. Gần đây là có nhiều trường hợp công an Việt Nam đánh người dân chết một cách vô tội, chúng tôi đặc biệt lo lắng cho các anh về việc đó.
Bà Vũ Thúy Hà
Vũ Thúy Hà: Vâng, chúng tôi đi vào buổi sáng ngày thứ bảy. Chúng tôi có được gửi quà, gửi đồ cho các anh, gửi thêm một số quần áo và đồ dùng, nhưng chúng tôi không được gặp.

Rất tiếc là tôi có đề nghị cho chúng tôi gửi cho các anh một số sách luật, ví dụ như Luật Tố tụng hình sự - luật mà theo đó các anh bị cáo buộc – và luật Tố tụng hình sự thì cả hai cuốn sách luật này đều bị công an điều tra từ chối không cho gửi.
Khánh An: Được biết là hai chị và gia đình có lên tiếng kêu cứu ở một số nơi, tại sao lại có chuyện kêu cứu này? Hai chị có mối lo ngại gì chăng?
Vũ Thúy Hà: Rõ ràng là hai anh – BS Phạm Hồng Sơn và LS Lê Quốc Quân – trước hết là bị đánh, đánh một cách dã man ngay giữa thanh thiên bạch nhật, sau đó lại bị giam cầm một cách rất tùy tiện. Chúng tôi có gửi đơn tố cáo về việc người nhà của chúng tôi đã bị đánh và bị giam giữ bởi chính công an tới cơ quan công an điều tra của quận Hoàn Kiếm, Bộ Công an và nhiều nơi khác nhưng đơn của chúng tôi là rất vô vọng.
Chúng tôi nhận thấy là tình hình bây giờ rất nguy kịch. Các anh bị bắt giam mà từ đó đến giờ vẫn cứ bặt vô âm tín, không cơ quan nào xem xét lời tố cáo của chúng tôi.
Gần đây là có nhiều trường hợp công an

Tối 10/4/2011, hơn 4.000 Doanh nhân – Trí thức, giáo dân đã về Thái Hà dự Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân và những người đang bị tù đày vì lẽ công chính. Source nuvuongcongly .
Việt Nam đánh người dân chết một cách vô tội, chúng tôi đặc biệt lo lắng cho các anh về việc đó. Cho nên chúng tôi không biết làm cách nào hơn là phải kêu cứu cho hoàn cảnh khó khăn hiện nay của chúng tôi.
Chưa ai được gặp mặt
Khánh An: Cũng được biết là đã có hai luật sư từ Văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ nhận lời giúp cho trường hợp của 2 anh. Vậy hiện nay công việc này đã bắt đầu tiến hành chưa?
Vũ Thúy Hà: Luật sư đã đến gặp cơ quan công an điều tra nhưng vẫn chưa được vào gặp thân chủ của mình bởi vì vẫn còn một số giấy tờ mà cơ quan điều tra yêu cầu phải làm thêm.
Tôi nghĩ cũng có một số khó khăn nhất định mà luật sư phải vượt qua trong việc này, bởi vì ngoài chuyện cơ quan công an điều tra đòi hỏi giấy tờ này khác mà đáng lẽ trong những vụ khác thì không phải như vậy, nhưng trong vụ này thì họ đòi hỏi giấy tờ phải bổ sung.
Thế rồi lại còn có những cái việc như ở Việt Nam hiện nay mà chúng tôi cũng rất lo lắng là việc luật sư được gặp thân chủ bị kéo dài.
Luật sư đã đến gặp cơ quan công an điều tra nhưng vẫn chưa được vào gặp thân chủ của mình bởi vì vẫn còn một số giấy tờ mà cơ quan điều tra yêu cầu phải làm thêm.
Bà Vũ Thúy Hà

Khánh An: Những ngày vừa qua, trong thời gian hai anh bị bắt giam thì hàng ngàn giáo dân công giáo đã lên tiếng bằng những buổi thắp nến cầu nguyện. Họ mong muốn chính quyền trả tự do cho 2 anh, chị có nghĩ rằng với tiếng nói của nhiều người như thế thì 2 anh sẽ sớm được trả về?
Vũ Thúy Hà: Trước hết, tôi phải nói là tôi có được đến dự một buổi cầu nguyện vào tối hôm thứ Sáu ngày 8/4 vừa qua, tôi cảm thấy rất ấm lòng với tình cảm, sự chia sẻ rất nhiệt tình của đồng bào Công Giáo ở Thái Hà và các cha ở đó.
Tôi rất lấy làm cảm ơn về những tấm lòng đó. Tôi nghĩ là mỗi người một tiếng nói, mỗi người một lời cầu nguyện thì những người nhà của chúng tôi là anh Phạm Hồng Sơn và anh Lê Quốc Quân, dù ở trong tù chắc cũng cảm nhận được sự đùm bọc, sự lên tiếng, yêu thương của đồng bào đối với các anh.
Tôi nghĩ rằng mỗi người một tiếng nói, một tấm lòng thì sẽ giúp được cho việc đòi công lý sớm cho chúng tôi.
Khánh An:  Cám ơn chị đã dành thời gian cho Đài Á Châu Tự Do.

Không có nhận xét nào: