vietbao

Đảng Của Bà Suu Kyi Ghi Danh

Sau 18 tháng bị chính quyền Miến Điện giải thể, Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi đã đăng ký tái sinh hoạt, theo bản tin RFI hôm Thứ Sáu.
Bản tin nói rằng, cựu lãnh đạo tập đoàn tướng lãnh Than Shwe đã về hưu và Naypyidaw muốn sớm bình thường hóa quan hệ với Washington.
Ngày 25/11/2011, Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ đã chuyển hồ sơ lên Ủy ban bầu cử quốc gia để đăng ký tên tuổi 21 nhân vật lãnh đạo trong đó có bà Aung San Suu Kyi.
Theo bản tin của AFP từ Naypyidaw , thủ đô chính trị của Miến Điện, thì đây là một thủ tục mang tính biểu tượng cao, ghi dấu sự kiện giải Nobel Hòa bình 1991 trở lại sân khấu chính trị quốc gia , vài ngày trước khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bắt đầu chuyến viếng thăm lịch sử tại Miến Điện.

Theo viện nghiên cứu chiến lược Internatinal Crisis Group, sự kiện Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ Miến Điện phục hồi sinh hoạt chứng tỏ đối lập có khả năng tham gia vào tiến trình chính trị hiện nay.

Chuyên gia Jim Della-Giacoma nêu lên vai trò đặc biệt của Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ và bà Aung San Suu Kyi trong quan hệ với cộng đồng quốc tế. Đảng do bà sáng lập luôn được xem là «đại diện duy nhất của phong trào đối lập» chứ không phải chỉ là một trong những tổ chức đối lập.

Liên Đoàn đã bỏ huy hiệu cũ là «chiếc nón tre» nhưng chưa dứt khoát chọn hình ảnh biểu tượng nào thay thế.

RFI cũng ghi nhận về lãnh vực đối ngoại, chính quyền Miến Điện đưa thêm tính hiệu hòa giải với Hoa Kỳ. Theo AFP, hôm nay, chủ tịch Hạ viên Quốc hội Shwe Mann tuyên bố là Miến Điện «rất vui mừng» đón tiếp ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong những ngày tới đây.

Ông nhấn mạnh là cho đến nay «hai bên chưa có quan hệ thường xuyên. Thực ra thì Miến Điện muốn quan hệ thường xuyên với Mỹ».

Theo chương trình, ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Miện Điện trong ba ngày kể từ thứ tư tuần tới 30/11/2011 và sẽ gặp tổng thống cũng như lãnh đạo đối lập.

Chủ tịch Quốc hội Miến Điện cũng xác định với phóng viên quốc tế là tướng Than Shwe đã thực sự về hưu sau khi bàn giao quyền lực cho tổng thống Thein Sein hồi tháng ba năm nay và «không can thiệp vào hoạt động của đảng, chính phủ hay Quốc hội».

Theo AFP, chủ tịch Quốc hội Shwe Mann là một trong những người có thế lực nhất tại Naypyidaw.

Nguồn: vietbao.com 

Không có nhận xét nào: