Trọng Nghĩa

Nhật Bản sẽ tham gia đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương
Biểu tình của giới làm nông Nhật Bản chống
lại Hiệp định TPP, Tokyo, 26/10/2011. 
REUTERS/Yuriko Nakao
Theo báo chí Nhật Bản vào hôm nay 06/11/2011, Thủ tướng Yoshihiko Noda sẽ thông báo quyết định này vào thứ Năm 10/11 tới đây, tức hai ngày trước hôm khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh APEC, tổ chức tại Hawai. Như vậy,
sau một thời gian cân nhắc, Tokyo đã quyết định tham gia vòng đàm phán nhằm thiết lập một vùng tự do mậu dịch nối liền nhiều nước hai bên bờ Thái Bình Dương.

Cho đến hiện nay, các cuộc thương lượng về Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương – tên tiếng Anh là Trans-Pacific Partnership (TPP) chỉ gồm 9 nước Hoa Kỳ, Chilê, Peru ở châu Mỹ, Brunei, Singapore, Malaysia và Việt Nam ở Đông Nam Á, cùng với Úc và New Zealand, thuộc châu Đại Dương.

Chính quyền Nhật Bản rất muốn tham gia, nhưng đến nay vẫn chần chừ vì bị nông dân cực lực phản đối, lo ngại rằng hiệp định sẽ mở cửa thị trường Nhật cho nông sản nhập khẩu, nhất là gạo, là ngành sản xuất tại Nhật rất được bảo vệ.

Theo Liên hiệp các Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản, đại diện cho giới nông dân, thì hiệp định TPP sẽ đe dọa tình trạng an toàn lương thực tại Nhật. Đảng Dân Chủ cầm quyền cũng rất chia rẽ trên vấn đề này.

Nếu được Nhật Bản tham gia, và nếu các cuộc đàm phán đạt kết quả, trọng lượng của khối TPP sẽ gia tăng hẳn lên vì bao gồm hai nền kinh tế thuộc loại lớn nhất hành tinh (Hoa Kỳ là cường quốc kinh tế số một thế giới, trong lúc Nhật Bản đứng thứ ba).

Trọng Nghĩa  RFI

Không có nhận xét nào: