BBC

Tổng thống Yemen chấp nhận từ chức
Ông Saleh trước đây đã từng nhiều lần chuẩn
bị ký thỏa thuận từ chức nhưng luôn đổi ý
vào phút chót.
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh vừa ký một thỏa thuận theo đó ông sẽ từ chức sau nhiều tháng bạo động.
Ông Saleh đã ký thỏa thuận tại thủ đô Riyadh của Ả rập Saudi; đây là thỏa thuận được các nước láng giềng Ả rập trong vùng Vịnh trung gian dàn xếp.
Theo kế hoạch, ông sẽ chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống trước khi có kỳ bầu cử sớm để đổi lấy quyền được miễn tố.
Tuy nhiên, người biểu tình tập hợp tại thủ đô Sanaa của Yemen nói họ sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào trao cho ông tổng thống quyền miễn trừ.
Những người biểu tình cho biết sáng kiến ​​vùng Vịnh đã phớt lờ "máu của những người tử vì đạo", phóng viên BBC Abdullah Ghorab tường thuật từ Sanaa.
Việc trấn áp biểu tình chống chính phủ, vốn nổ ra hồi tháng Hai, đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương ở Yemen.
Nhà lãnh đạo 69 tuổi - vốn cầm quyền từ năm 1978 – trước đây đã từng nhiều lần tiến tới việc Bấm ký thỏa thuận nhưng lại đổi ý vào phút chót.
Hôm thứ Tư, các cuộc đụng độ nổ ra giữa những binh lính ủng hộ ông Saleh và các tay súng trung thành với lãnh tụ phe bất đồng chính kiến, Sheikh Sadiq al-Ahmar tại Sanaa.
Ông Saleh đã ký thỏa thuận với sự có mặt của Quốc vương Abdullah của Ả rập Saudi và các quan chức cấp cao khác Ả rập Saudi sau khi bay đến Riyadh hồi sáng thứ Tư.
Theo kế hoạch, Tổng thống sẽ trao quyền lực cho Phó Tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi để đổi lấy quyền được miễn tố.
Dự kiến sau đó ông Hadi ​​sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia và tiến hành tổ chức kỳ bầu cử tổng thống sớm trong vòng 90 ngày.
Ông Saleh sẽ vẫn là tổng thống danh dự trong vòng ba tháng sau khi ký kết thỏa thuận.

Tại Riyadh, ông Saleh đã cam kết hợp tác với chính phủ mới, dự kiến sẽ có sự tham dự của phe đối lập
Chính phủ của ông Saleh đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình rộng lớn kể từ hồi tháng Hai tới nay.
Ông cũng kêu gọi tất cả người dân Yemen hãy là đối tác trong việc tái thiệt đất nước bị xung đột tàn phá.
Bước đi đột phá này diễn ra sau các cuộc đàm phán căng thẳng ở Yemen của phái viên Liên Hợp Quốc tại nước này, Jamal Benomar.

Đi New York điều trị

Hồi tháng Sáu, ông Saleh đã Bấm thoát chết trong một vụ tấn công nhắm vào tòa nhà của ông ở Sanaa và sau đó đã bay sang Ả rập Saudi để điều trị y tế.
Ông trở lại Yemen hồi tháng Chín.
Hôm thứ Tư, ông cho biết ông sẽ đi New York để tiếp tục điều trị.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: "Nếu ông [Saleh] đến New York, tôi sẽ vui lòng gặp ông."
Ông Ban nói thêm rằng ông "cảm thấy được khích lệ về những diễn tiến tích cực ở Yemen".
Những cuộc biểu tình ôn hòa chống lại Tổng thống Saleh đã ngày càng biến thành xung đột có vũ trang liên quan đến các bộ lạc và các nhóm dân quân khác nhau.
Có chừng năm, sáu tỉnh đã không còn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ.
Ông Saleh - người đã thống nhất Bắc và Nam Yemen hồi năm 1990 - từ lâu đã cho rằng ông là người duy nhất có thể kiểm soát quốc gia vốn bị phân rẽ về cả chính trị lẫn xã hội này, phóng viên BBC Usher Sebastian nói.
Nhưng ở một trong những nước nghèo nhất thế giới, ông đã không thể cung cấp những nhu cầu cơ bản cho nhiều người Yemen, và họ cáo buộc ông tham nhũng và quản lý yếu kém, phóng viên BBC nói thêm.

Không có nhận xét nào: