Thanh Hà


Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình phản đối chính sách tịch thu đất
Biểu tình tại thành phố Lục Phong : DR / Weibo
Ngày 21/11/2011, hàng ngàn người tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc biểu tình với các biểu ngữ chống « chế độ độc tài » và « tham nhũng » để phản đối chính quyền trưng thu đất đai của người dân mà không đền bù thỏa đáng.


Các nhân chứng tại chỗ cho AFP biết vào hôm nay,21/11, hàng ngàn người ở thành phố Lục Phong, thuộc tỉnh Quảng Đông đã tham gia một cuộc tuần hành ôn hòa, khác hẳn với cuộc biểu dương lực lượng cách nay hai tháng. Khi đó người biểu tình đã tấn công trụ sở công an và phá hủy xe cộ.

Một nguồn tin xin được giấu tên, qua điện thoại tiết lộ với AFP : hôm qua (20/11/2011) 4500 người đã ký tên vào một bản kiến nghị để ủng hộ cuộc tuần hành hôm nay và hơn một nửa trong số những người ký tên đã xuống đường biểu tình. Một nguồn tin khác cho hay có khoảng 4000 người tham dự cuộc biểu dương lực lượng hôm nay và đoàn người biểu tình dương cao các biểu ngữ « đả đảo chế độ độc tài », đòi « trừng phạt tham nhũng »và « trả lại quyền cho người dân » tại Trung Quốc.

Dư luận tại chỗ bất mãn vì chính quyền đã cam kết giải quyết tranh chấp đất đai, nhưng từ đó tới nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Nguồn tin trên cảnh báo là nếu tình trạng này tiếp diễn, cuộc tuần hành đợt tới sẽ không diễn ra một cách ôn hòa như hôm nay.

Người biểu tình bất mãn vì các vụ tịch thu đất đai tại làng Ô Khảm, thuộc thành phố Lục Phong. Người dân tại đây cho rằng họ bị cướp đất. Trong lúc chính quyền địa phương thì khẳng định đây là một việc làm hợp pháp.

Các vụ tịch thu đất đai tại Trung Quốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các xung đột trên phương diện xã hội. Các lãnh đạo ở cấp địa phương bị tố cáo đồng lõa với các tay nhà thầu để tịch thu đất chuộc lợi.
Thanh Hà  RFI

Không có nhận xét nào: