Mai Vân

Các nước Ả Rập sẵn sàng cho tổng thống Syria tỵ nạn
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Cận Đông
Jeffrey Feltman tại Benghazi, Libya / Reuters
Trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ vào hôm qua, 09/11/2011, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Cận Đông đã cho biết như trên. Theo ông Jeffrey Feltman, hầu như tất cả các lãnh đạo và Ngoại trưởng Ả Rập mà ông đã gặp, đều nhận định là không thể tránh khỏi việc chế độ Syria sụp đổ. Một số lãnh đạo đã đề nghị tổng thống al Assad sang tỵ nạn tại nước họ.


Tuy nhiên, ông Feltman không nêu tên những nước đã đề nghị như trên với Damas. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tỏ hy vọng là tổng thống Syria và những người thân cận sẽ « tự nguyện ra đi ».
Tại chỗ, các cuộc đàn áp gây chết người và những vụ chạm súng giữa quân đội và lính đào ngũ vẫn diễn ra hầu như mỗi ngày. Sáng nay, 7 người đã thiệt mạng tại thành phố Homs, trong đó có một bé gái và 4 quân nhân. Ngay từ hôm qua, đã có 16 người khác bị chết trong các chiến dịch trấn áp ở Homs và Hama. Hàng trăm người đã bị quân đội bắt giữ.

Cũng hôm qua, đã có ít nhất 8 người chết và 25 người bị thương trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Damas, khi quân đội Syria bắn vào đám đông để giải tán. Đây là lần đầu tiên có một vụ đàn áp với số thương vong cao như vậy tại thủ đô Syria từ khi xẩy ra phong trào phản đối vào tháng 3/2011.

Không có nhận xét nào: