Trọng Thành


Năm nhà sư Miến Điện biểu tình đòi trả tự do cho các tù chính trị


Người dân đứng xem cuộc phản đối của các nhà sư tại tu viện Maha Mya Muni, ở Mandalay, 15/11/2011 : Mandalay Breeze Facebook
Ngày hôm nay 15/11/2011, năm nhà sư Miến Điện biểu tình tại Mandalay (miền trung Miến Điện) và dùng loa kêu gọi chính quyền trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, trước một đám đông hàng trăm người.
Các biểu ngữ bằng tiếng Anh và tiếng Miến Điện, mà năm nhà sư này trương lên, mang các dòng chữ : « Chúng tôi muốn tự do », « Thả hết các tù nhân chính trị » hay « Hãy chấm dứt nội chiến » (nội chiến ở đây liên quan đến các trận đánh giữa quân đội chính phủ và các nhóm vũ trang thuộc sắc tộc thiểu số) …. Trong các thông điệp được loa phát thanh truyền đi, nhóm năm vị sư này cũng yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Theo một nhân chứng, có khoảng 500 người, chủ yếu là các nhà sư, đến nghe họ nói.

Cũng theo các nhân chứng, cảnh sát không có mặt tại nơi biểu tình. Một nhà chức trách Miến Điện cho biết, năm nhà sư này đến từ Rangoon và « các sư tăng tại địa phương đang tìm cách đàm phán với họ để giải quyết vấn đề ».

Ngày hôm qua, chính quyền Miến Điện đã hoãn lại quyết định thả tù nhân chính trị đợt mới, được trông đợi từ vài tuần nay.
Ngày 12/10/2011, 6.300 tù nhân đã được chính quyền Miến Điện trả tự do, trong đó có khoảng 200 tù chính trị. Hiện tại không rõ còn có chính xác là bao nhiêu người bị giam giữ vì lý do chính trị tại Miến Điện. Theo một số nguồn tin, có ít nhất hàng trăm tù chính trị, trong đó có nhiều nhà sư, bị bắt trong cuộc « cách mạng áo cà sa » năm 2007 và nhiều thành viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ.

Cuộc nổi dậy năm 2007 trên các đường phố của thủ đô Rangoon, do các sư tăng dẫn đầu, đã lôi cuốn đến 100.000 người tham gia. Biến cố này được coi là thách thức nghiêm trọng nhất đối với chính quyền quân sự, kể từ năm 1988. Cuộc nổi dậy kể trên cuối cùng đã bị tập đoàn quân sự đè bẹp. Ít nhất có 31 người chết trong các đàn áp.

Không có nhận xét nào: