BBC


TQ xác nhận vụ tự thiêu ở Thiên An Môn

Vụ việc xảy ra gần bức chân dung nổi tiếng của Chủ tịch Mao Trạch Đông ở Quảng trường Thiên An Môn.
Một người đàn ông đã tự thiêu tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hồi tháng 10, giới chức Trung Quốc chính thức xác nhận.
Sở công an Bắc Kinh cho biết hành động tự thiêu xảy ra ở gần khu vực có bức chân dung Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Theo lời các quan chức Trung Quốc th̀i người đàn ông 42 tuổi này, chỉ được biết đến với tên Vương, đến từ thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, đã tự thiêu sau một vụ kiện.

Sau khi được điều trị tại bệnh viên, hiện giờ ông Vương đã phục hồi các vết thương.

"Khoảng 11:00 [giờ địa phương] hôm 21/10/2011, một người đàn ông, họ Vương, đi lên cầu Kim Thủy chỗ các trụ đá cẩm thạch [rồi] đột nhiên tự châm lửa vào quần áo," thông cáo của Sở an ninh công cộng Trung Quốc cho biết.

"Công an trực tại hiện trường chỉ mất 10 giây để dập lửa và đưa ông ấy đến bệnh viện để điều trị."

Một du khách người Anh chứng kiến sự việc, trong khi chồng bà đã chụp được hình ảnh này, nói với BBC rằng bà đã rất kinh hoàng trước cảnh đó.

"Khi cảnh sát tiến đến, ông ấy bắt đầu bước nhanh về phía trước trong khi ngọn lửa đã bao trùm khắp người," bà Pamela Brown nói với phóng viên BBC.

"Họ đã dùng bình cứu hỏa, và lửa trên quần áo của ông ấy tắt nhanh chóng, nhưng bản thân ông vẫn bốc cháy. Sau đó ông ta ngã úp mặt xuống đất, và cảnh sát vẫn xịt bình cứu hỏa."

Bà cho biết nhiều người trong quảng trường đông đúc và dày đặc cảnh sát đã không làm gì cả.

Phóng viên BBC ở Bắc Kinh Martin Patience nói rằng đây có vẻ như là hành động tự thiêu đầu tiên ở quảng trường này trong hơn một thập kỷ.

Quảng trường Thiên An Môn được coi là khu vực nhạy cảm về chính trị nhất ở Trung Quốc vì đây là nơi đã diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 1989.

Như thường lệ, vụ việc này không được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Các trang blog cá nhân, nơi đôi khi rò rỉ các tin tức nhạy cảm, cũng không thấy nhắc gì.

Không có nhận xét nào: