Trọng Thành

Châu Âu gia tăng trừng phạt Iran

Phụ trách đối ngoại châu Âu, bà Catherine Ashton (áo đỏ) chủ trì cuộc họp các Ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu tìm biện pháp gia tăng áp lực lên Iran, ngày 1/12/2011. REUTERS/Thierry Roge

Ngày hôm nay 1/12, các ngoại trưởng Châu Âu họp tại Bruxelles đã nhất trí gia tăng các trừng phạt nhắm vào Iran, vì nước này bất hợp tác trong chương trình hạt nhân bị quốc tế phản đối. Tuy nhiên, Châu Âu vẫn còn lưỡng lự trong việc cấm vận dầu mỏ đối với Iran.


Theo thỏa thuận, sẽ có thêm 143 tổ chức của Iran và 37 công dân Iran bị Liên hiệp Châu Âu đưa vào danh sách bị phong tỏa tài sản và cấm cấp visa. Quyết định này được đưa ra, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế công bố bản báo cáo, cho thấy Teheran đang trên đường hoàn thiện việc chế tạo vũ khí nguyên tử. Ngoại trưởng Anh William Hague kêu gọi tăng cường cô lập Iran về mặt tài chính. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng chủ trương « làm khô kiệt mọi nguồn lực tài chính của Iran ».

Tuy nhiên, Châu Âu vẫn còn bị chia rẽ trong việc mở rộng phạm vi trừng phạt, đặc biệt là việc cấm vận dầu mỏ và phong tỏa các tài khoản của Ngân hàng Trung ương Iran. Theo một nguồn tin ngoại giao của AFP, Pháp, Đức và Anh ủng hộ việc cấm vận. Thụy Điển cũng tuyên bố tán đồng với chủ trương này, Áo coi đây là vấn đề cần suy nghĩ, trong khi Hy Lạp thì phân vân, vì Athens được hưởng lợi trong việc nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.

Theo Ủy ban Châu Âu, 5,8% lượng dầu thô nhập khẩu của Liên hiệp Châu Âu đến từ Iran. Châu Âu lo ngại rằng, việc cấm vận dầu Iran, có khả năng gây bất ổn định, với việc làm cho giá dầu tăng lên, trong khi đó, Iran vẫn còn nguyên các khách hàng lớn, như Trung Quốc.

Cũng về hồ sơ hạt nhân Iran, theo Reuters, ngày hôm nay, trên đài phát thanh Radio Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố loại trừ khả năng sẽ tấn công Iran trong thời gian trước mắt. Người đứng đầu quân đội Israel cho biết, Tel Aviv sẽ hành động một cách bình tĩnh và từ tốn, và không cần tiến hành « các cuộc chiến tranh lớn ». Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Israel cũng không loại trừ biện pháp nào trong việc thực hiện mục tiêu chấm dứt chương trình hạt nhân của Teheran.

Khủng hoảng ngoại giao Châu Âu – Iran

Liên quan đến quan hệ giữa Iran và Châu Âu, vụ sứ quán Anh Quốc tại Teheran bị đập phá vào ngày thứ Ba 30/11, đã đổ thêm dầu vào lửa, khiến quan hệ giữa hai phía, vốn căng thẳng trở nên rất nghiêm trọng. Ngoại trưởng Anh William Hague lên án hành động « vi phạm nghiêm trọng công ước Vienna », điều chỉnh quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia. Để đoàn kết với Luân Đôn, nhiều quốc gia Châu Âu đã triệu hồi đại sứ để tham khảo ý kiến, tiếp theo Hà Lan, Đức và Pháp. Ý cho biết sẽ có thể đóng cửa sứ quán tại Teheran.
Trọng Thành  RFI

Không có nhận xét nào: