BBC

Quan ngại về việc nhà báo bị bỏ tù

CPJ nói Việt Nam là một trong các quốc gia bỏ tù nhiều nhà báo

Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ) vừa ra phúc trình về tình trạng cầm tù các cây bút trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phúc trình ra hôm thứ Năm 8/12 nhận định con số nhà báo, phóng viên bị các chính phủ bỏ tù đã tăng hơn 20% lên mức cao nhất kể từ giữa thập niên 1990, đặc biệt là ở Trung Đông và Bắc Phi.

Theo tổ chức có trụ sở ở New York, tổng cộng 179 phóng viên, nhà báo và cây bút hiện đang bị giam cầm trên thế giới, tăng 34 người so với năm ngoái.

Iran là nước có nhiều nhà báo bị bỏ tù nhất, với 42 người, trong khi chính phủ nước này theo CPJ đang "tăng cường chiến dịch sách nhiễu báo chí, vốn bắt đầu sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hơn hai năm trước đây".

"Eritrea, Trung Quốc, Miến Điện, Việt Nam, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong danh sách các nước giam giữ nhiều nhà báo nhất."

CPJ ước tính con số các cây bút bị cầm tù ở Việt Nam tính tới thời điểm này là chín người.

Quan ngại về tính mạng

Danh sách các nhà báo tự do và blogger bị giam cầm ở Việt Nam bao gồm: ông Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày; bà Phạm Thanh Nghiên, ông Phạm Minh Hoàng, ông Phan Thanh Hải, tức Anh Ba Sài Gòn; ông Lữ Văn Bảy; và nhóm người Công giáo Paulus Lê Sơn, Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Duyệt.

Hai người bị cầm tù lâu nhất là blogger Điếu Cày và Phạm Thanh Nghiên, trong khi nhóm các cây bút Công giáo trẻ mới bị bắt hồi tháng Tám năm nay.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hải trong một phỏng vấn cách đây không lâu với BBC nói họ không nhận được tin tức gì từ ông, và lo lắng cho tính mạng của ông.

Thông tin chúng tôi chưa kiểm chứng được thì nói ông Hải vừa bị bệnh và phải nhập viện.

Trong khi đó, gần như không có chi tiết gì về bà Phạm Thanh Nghiên, người bị bắt hồi tháng 9/2008 và sau đó bị án tù bốn năm, cộng thêm ba năm quản chế.

Mới đây nhất, hôm 29/11, tòa phúc thẩm tại TP Hồ Chí Minh đã giảm án tù tội lật đổ cho giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng xuống còn 17 tháng, cộng thêm 3 năm quản chế tại gia.

Ông Hoàng sẽ được ra tù vào giữa tháng 1/2012.

Không có nhận xét nào: