Thanh Hà

Ngoại trưởng Mỹ : chưa thể xóa bỏ chính sách trừng phạt Miến Điện
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu
trong buổi gặp gỡ các lãnh đạo Miến Điện tại
Naypitaw ngày 1/12/2011. EUTERS/Pool
/Saul Loeb
Ngày 01/12/11 trong cuộc tiếp xúc với tổng thống Miến Điện tại Naypyidaw, Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích chính quyền nước này tiếp tục công cuộc cải tổ. Washington cho là còn quá sớm để xóa bỏ chính sách trừng phạt Miến Điện.
Trong chuyến viếng thăm Miến Điện lịch sử này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lần lượt tiếp xúc với đồng
sự Wunna Maung Lwin trước khi tiếp kiến Tổng thống Thein Sein. Ngày mai 02/12/11, Ngoại trưởng Clinton chính thức làm việc với nhà đối lập Aung San Suu Kyi tại Rangoon.

Trả lời báo chí, bà nhận xét là các bước tiến của chính quyền Miến Điện đáng được « khích lệ » và mong mỏi Naypyidaw « tiếp tục công cuộc cải tổ sâu rộng hơn nữa ».

Vào lúc Trung Quốc, một đồng minh thân thiết của Miến Điện kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế Miến Điện, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng thời điểm chưa chín muồi để Washington tính đến khả năng đó. Tuy nhiên người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh là phía Mỹ sẽ « theo dõi chặt chẽ mỗi bước tiến của chính quyền » Miến Điện trên con đường dân chủ hóa đất nước bởi vì Washington "thực sự mong mỏi Naypyidaw cải tổ chính trị và kinh tế ».

Theo giới quan sát, tại Naypyidaw Ngoại trưởng Mỹ chỉ thông báo những quyết định rất khiêm tốn trong việc «nâng cấp» quan hệ với Miến Điện. Chẳng hạn như là Hoa Kỳ sẽ đàm phán với Miến Điện về hồ sơ tìm kiếm xác lính Mỹ tử trận hồi Thế Chiến thứ Hai. Mặt khác Bà Hillary Clinton cũng khuyến khích Miến Điện trở thành quan sát viên tổ chức Sáng Kiến Hạ Nguồn sông Mêkông. Đây là một chương trình hợp tác trong các lĩnh vực y tế và môi trường của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á.

Về phần mình tổng thống Miến Điện Thein Sein đánh giá tích cực chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Clinton. Theo ông đây là « một chương mới trong quan hệ » giữa Washington với Naypyidaw.

Sau khi tiếp kiến lãnh đạo Miến Điện tại thủ đô Naypyidaw, tối ngay Ngoại trưởng Clinton đến Rangoon, dùng cơm tối với nhà đối lập Aung San Suu Kyi trước khi chính thức làm việc với giải Nobel Hòa bình năm 1991 vào ngày mai 02/12/2011.

Không có nhận xét nào: