Trọng Nghĩa

Hillary Clinton và Aung San Suu Kyi cam kết thúc đẩy dân chủ ở Miến Điện
Ngoại trưởng Clinton và nhà đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi : Reuters
Ngày 02/12/2011, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hội đàm với lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi lần thứ hai trước khi kết thúc chuyến công du. Trong buổi gặp gỡ ngay tại tư dinh của bà Aung San Suu Kyi, đôi bên tỏ quyết tâm thúc đẩy thêm tiến trình cải cách dân chủ tại Miến Điện.
Dưới ống kính của đông đảo các nhà báo có mặt tại nơi mà giải Nobel Hòa bình bị quản thúc trong gần hai thập kỷ qua, hai phụ nữ có thể gọi là nổi tiếng nhất thế giới đã cam kết dốc sức để đưa Miến Điện tiến bước trên con đường dân chủ.

Phát biểu với các ký giả sau cuộc tiếp xúc, bà Aung San Suu Kyi cho biết : Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng nếu tất cả chúng tôi đều cùng làm việc với nhau - và khi tôi nói chúng tôi, điều đó có nghĩa là chính phủ Miến Điện, phong trào đối lập cùng những người bạn ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới... – Miến Điện sẽ không thối lui trên con đường dân chủ”. Đối với lãnh tụ đối lập Miến Điện, chính quyền nước này cần phải cố gắng hơn nữa, nhưng bà hy vọng rằng dân chủ sẽ đạt được càng sớm càng tốt.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ vẫn tỏ ý lạc quan thận trọng. Bà nói : "Hoa kỳ sẵn sàng dấn thân sâu hơn vào Miến Điện nếu tiến độ cải cách được duy trì. Tuy nhiên, lịch sử đã dạy chúng ta là phải thận trọng. Chúng ta dư biết là trong các thập kỷ qua, đã xẩy ra nhiều vụ thoái trào nghiêm trọng dẫn đến nhiều thất vọng não nề”.

Cả hai đều cho rằng Tổng thống Miến Điện Thein Sein và chính quyền của ông cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để các cải tổ dân chủ thực thụ có thể bám rễ được. Bà Aung San Suu Kyi đã nhấn mạnh trên nhu cầu thiết lập một nhà nước pháp quyền đích thực. Bà không những kêu gọi trả tự do cho toàn bộ các tù nhân chính trị còn bị giam giữ, mà lại còn yêu cầu chính quyền thay đổi chính sách nhằm ngăn ngừa các vụ vi phạm nhân quyền trong tương lai.

Hai bà Clinton và Suu Kyi đã gặp nhau lần đầu tiên vào hôm qua (01/12/11) nhân một bữa ăn tối chỉ có hai người. Ngoại trưởng Mỹ đã chuyển đến bà Aung San Suu Kyi một bức thư của Tổng thống Barack Obama, xác định hậu thuẫn kiên định của Hoa Kỳ đối với bà. Ngoại trưởng Clinton cũng thông báo cho bà Aung San Suu Kyi về nội dung các cuộc hội kiến với giới lãnh đạo Miến Điện tại thủ đô hành chánh Naypyidaw.

Theo ghi nhận của các nhà quan sát, cuộc tiếp xúc giữa Ngoại trưởng Mỹ với lãnh tụ đối lập là đỉnh cao chuyến công du Miến Điện của bà Clinton, nhằm khuyến khích chính quyền Thein Sein tiếp tục cải cách dân chủ. Đánh đổi với thiện chí này, Washington sẵn sàng giảm nhẹ một số biện pháp trừng phạt cụ thể đang nhắm vào Miến Điện cho dù chưa thể xóa bỏ hoàn toàn cấm vận.

Các bước đầu tiên khiêm tốn được bà Clinton công bố bao gồm việc Washington không còn ngăn không cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tăng cường hợp tác với Miến Điện. Việc này có thể giúp Miến Điện nhận được các khoản cho vay và trợ giúp rất cần thiết. Ngoài ra, Mỹ sẽ hỗ trợ các chương trình giúp đỡ y tế hay tài chính vi mô của Liên Hiệp Quốc dành cho Miến Điện.

Trên bình diện ngoại giao, quan hệ song phương sẽ có thể được nâng cấp. Hoa Kỳ không có đại sứ tại Miến Điện kể từ đầu những năm 1990 và hiện chỉ có một đại biện mà thôi.

Không có nhận xét nào: