Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh

Dân Palestine Lập Quốc
Đến thứ Tư tuần này Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ họp để khởi sự cứu xét lời thỉnh cầu của nước Palestine được chính thức nhận làm hội viên của cơ quan quốc tế.

Đại sứ Liban Nawaf Salam hiện đang luân phiên giữ chức Chủ tịch LHQ,đã xuất hiện trong khoảnh khắc trước các phóng viên báo chí thế giới để công bố một tuyên ngôn. Ông nói Hội đồng họp chiều thứ Hai và quyết định về một cuộc trưng cầu ý kiến.


Hôm Chủ nhật vừa qua, ông Mamoud Hamas, hiện giữ cương vị Tổng Thống Palestine, sau hai ngày vận động tại LHQ đã trở về và được dân chúng hoan hô nhiệt liệt. Hôm thứ Sáu, Mỹ, LHQ, Nga và Liên hiệp Âu châu, được gọi là “Bộ Tứ”, đã thôi thúc Palestine và Israel trở lại cuộc họp trực tiếp trong một tháng mà không đòi hỏi một sự tiên quyết nào.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố trên đài Phát thanh rằng Israel “cần phải chấp nhận đề nghị của “Bộ Tứ”, mặc dầu có dè dặt để chứng minh lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của Mỹ trong vụ Sứ quán Israel bị đánh phá tại Cairo, Ai Cập mới đây, và biết ơn TT Mỹ Barack Obama đã lên tiếng tại LHQ tuần trước được dân Israel hoan nghênh nhiệt liệt.

Tổng Thống Israel Benjamin Netanyahu đã chính thức bác bỏ ý kiến làm đông lạnh mọi cuộc thương thuyết giữa Israel và Palestine. Trong khi đó dân Palestine từng thất vọng vì thương thuyết kéo dài, đã vận động với LHQ để mong cải thiện tư thế quốc tế của mình.

Ở đây chúng tôi muốn nhắc qua lại tiến trình lịch sử giữa hai nước Israel và Palestine ở Trung Đông lâu nay không giải quyết được kể từ sau Đệ nhị Thế chiến năm 1948.

Trước hết cũng nên nhìn qua vị trí của hai nước, Palestine nằm sát nách Israel ỡ Trung Đông, một bên là Israel và một bên là nước Jordan. Vậỵ tại sao hơn 60 năm qua vẫn không có sự hòa hợp nhìn nhận lẫn nhau để cùng chung sống với nhau như nhiều nước khác trên thế giới coi như những nước láng giềng?

Vì kỳ thị mầu da chăng? Chắc chắn không phải, vì nhìn qua mầu da của người Do thái và nguời Palestine cũng tương tự như nhau, vì như lịch sử loài người từ lâu đã cho thấy, miền gọi là Trung Đông ngày nay, nếu tính từ Pakistan, Afghanistan, qua Iran, Iraq cho đến Syria, Israel rồi qua cả Ai Cập và Libya ở Bắc Phi là vùng ôn đới và nền văn minh nhân loại đã bắt đầu từ đây. Thế nhưng toàn bộ vùng này lại có một tôn giáo ra dời vào Thế kỷ 7. Đó là Hồi giáo.

Trên thế giới người ta đã thấy nhiều tôn giáo xuất hiện trước từ lâu, thí dụ Phật giáo ở Ấn Độ xuất hiện hơn 500 năm trước Công nguyên, Thiên chúa giáo hay Gia tô giáo xuất hiện ở Israel từ đầu Công nguyên. Và nếu tính cả những vua chúa Ai Cập đã xây dựng Kim Tự Tháp từ 300 năm trước Công Nguyên, người ta thấy đây cũng là một thứ tôn giáo hơi lạ một chút, nhưng nó đã tàn lụi tứ lâu sau khi Thiên chúa giáo xuất hiện ở Trung Đông. Xét như vậy người ta đã thấy Hồi giáo mặc dù sinh ra sau vào Thế kỷ 7 lại là nguyên nhân gây các vụ tranh chấp xung đột đẫm máu ở Trung Đông ngày nay. Nhưng cũng phải nhìn cho rõ một sự thật như sau: Hồi giáo là một tôn giáo tốt như mọi tôn giáo khác, chỉ có những kẻ lợi dụng Hồi giáo để tìm cách tranh đoạt quyền hành cai trị độc đoán, chuyên chém giết và loại trừ các tôn giáo khác mới là xấu.

Kẻ nào đã có ý nghĩ tham tàn và cuồng loạn đến như vậy? Chúng ta đã biết tên người đó: Osama bin Laden bị biệt kích Mỹ giết vào tháng 5 năm nay. Vậy giết chết Osama bin Laden là làm hết một chủ trương quái đản nhằm cai trị độc tôn trên cả thế giới và sử dụng một thứ vũ khí chưa tùng thấy trong lịch sử chiến tranh loài người là ôm bom tự sát để đổi một mạng ngưòi lấy càng nhiều mạng người càng tốt hay sao?

Chúng ta không quên hình ảnh rùng rợn của ngày 9/11 khi bọn khủng bố al-Qaida đánh vào 2 tòa nhà Trung Tâm Thương Mạị Thế giới ở New York.

Nếu không thể nào quên, cũng nên sớm giúp dân Palestine có ngày lập quốc để làm một thành phần có trách nhiệm của Thế giới ngày nay.
Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh

Không có nhận xét nào: