Anh Vũ

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc thao túng tiền tệ
Reuters
Tối qua 11/9, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc định giá thấp đồng nhân dân tệ để thu lợi cho xuất khẩu. Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt và cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa hai nước.


Dự luật vừa được thông qua bằng 65 phiếu thuận trên 35 phiếu chống tại Thượng viện cho phép chính quyền Mỹ đánh thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ của những nước cố tình định giá thấp đồng tiền của mình.

Trường hợp cụ thể mà dự luật nhắm vào là đồng tiền Trung Quốc. Theo các Thượng nghị sĩ Mỹ thì đồng nhân dân tệ được duy trì với tỷ giá quá thấp so với đồng đô la sẽ đem lại lợi thế bất bình đẳng cho hàng hóa Trung Quốc trên thị trường quốc tế, đồng thời làm mất công ăn việc làm ở Mỹ. Tuy nhiên luật còn phải được thông qua tại Hạ viện, trong khi mà cơ quan lập pháp này cũng như chính quyền Obama không nhất trí hoàn tòan với văn kiện mà Thượng viện đã thông qua.

Dự luật được các Thượng nghị sĩ Mỹ thông qua ngay lập tức đã bị Trung Quốc phản ứng gay gắt. Chính quyền Bắc Kinh cho rằng đây là việc làm « chính trị hóa » tiền tệ, viện cớ cho chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ, vị phạm các quy định buôn bán quốc tế đồng thời đe dọa một cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới có thể nổ ra với việc thực thi dự luật này.

Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI, Delphine Sureau cho biết phản ứng của Trung Quốc :

" Bắc Kinh đang phải giơ đầu chịu báng.Liệu Hoa Kỳ có nhầm mục tiêu ? Tân Hoa xã khẳng định : « Đổ lỗi cho đồng tiền Trung Quốc sẽ không cứu được nền kinh tế Mỹ ». Chính phủ Trung Quốc phủ nhận hòan tòan việc Hoa Kỳ cho rằng Bắc Kinh định giá thấp đồng tiền của mình để có lợi cho xuất khẩu và như vậy gây ảnh hưởng xấu tới công ăn việc làm của người Mỹ. Theo Bắc Kinh thì từ năm 2005, đồng nhân dân tệ vẫn luôn có giá trị bằng 30% so với đồng đô la Mỹ.

Hơn nữa, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang ngày càng phải nhập khẩu nhiều thêm. Bằng chứng là giá trị đồng tiền của Trung Quốc phải đủ cao thì mới có thể nhập khẩu. Ngành ngọai giao Trung Quốc cũng nhắc lại rằng các biện pháp trừng phạt của dự luật Mỹ vị phạm nghiêm trọng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Phía Trung Quốc kết luận : Tất cả những việc làm như vậy có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đây cũng chính là điều mà Hạ viện và chính quyền Obama lo ngại cho nên mới không thông qua dự luật với nội dung phác thảo như hiện nay ".
Anh Vũ RFI

Không có nhận xét nào: