Xuân Liên

Cuộc hội thảo của tổ chức Diễn Đàn Việt Nam 21 tại Stuttgart – CHLB Đức

Tin về cuộc gặp mặt ở Stuttgart

Ngày thứ bảy 5 và chủ nhật 6 tháng 5 vừa qua, nhân dịp 37 năm ngày 30 tháng 4, chấm dứt chiến tranh, tạo nên những đợt di tản, vượt biên bi thảm của thuyền nhân, dẫn đến hình thành cộng đồng

đông đảo của người Việt ở một số nước, trong đó có CHLB Đức, tổ chức Diễn Đàn Việt Nam 21 – Forum Vietnam 21, đã tổ chức một cuộc họp mặt tại Stuttgart để trao đổi về tình hình đất nước và hiện tình của đảng CS, nhằm giúp nhau cập nhật tình hình và yểm trợ đồng bào trong nước trong cuộc đấu tranh giữ vững nền độc lập chống bành trướng Trung Quốc và dân chủ hóa, chấm dứt chế độ toàn trị của đảng Cộng Sản.

Diễn Đàn Việt Nam 21 là một tập họp mở do một số người Việt ở Đức quan tâm tình hình Việt nam và cộng đồng thành lập hơn một năm nay, nhằm trao đổi thông tin qua internet, twitter, face book, tổ chức các cuộc hội thảo thân mật, giúp nhau duy trì và phát huy lòng yêu Tổ quốc không những cho bản thân, còn giáo dục và truyền đạt cho lớp trẻ, cho thế hệ tiếp nối.

Cuộc họp vừa qua có trên 30 người đến dự, có 6 người nữ, phần lớn ở xung quanh thành phố công nghiệp Stuttgart, bản doanh của hãng xe Mercedes – Benz nổi tiếng, cũng là trung tâm văn hóa và kiến trúc có nhiều bảo tàng và công trình xây dựng đặc sắc. Một số người đến từ Berlin, Hannover, München, Darmstadt, Ingolstadt, Rheine, Göppingen, Mönchengladbach, Saarbrücken, Frankfurt…

Trong cuộc họp này nhà báo Bùi Tín từ Paris sang đã có cuộc nói chuyện sinh động về cuộc đấu tranh cho dân chủ ở trong nước và về hiện tình của đảng cộng sản. Nhà báo Bùi Tín cho rằng cuộc đấu tranh tuy gay go, khó khăn, gian khổ nhưng đang phát triển rõ rệt, với những cuộc xuống đường ngày càng đông, với đông đảo nông dân mất đất, anh chị em lao động bãi công đòi thành lập công đoàn tự do, với hàng loạt mạng tự do như Dân làm báo, Bô xít, Anh Ba Sàm, Dân Luận, Người Buôn Gió… Trong phong trào nổi lên nhiều con người tiêu biểu có sức lôi cuốn mạnh, như luật sư Cù Huy Hà Vũ, nhà báo Điếu Cày, cô Minh Hằng, cô Phạm Thanh Nghiêm, em Minh Hạnh, cũng như hàng vài ngàn người xuống đường, hàng vạn người ký các kiến nghị về phản đối khai thác bô xít, đòi tự do cho Luật sư Hà Vũ, ủng hộ nông dân Tiên Lãng, Văn Giang…

Nhà báo Bùi Tín cũng chỉ ra sự suy thoái của đảng CS, đang tan rã thành các nhóm lợi ích riêng tham nhũng vô hạn, hoàn toàn lộ mặt « hèn với giặc, ác với dân », bị xã hội khinh ghét.

Cuộc đấu tranh cho dân chủ chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay, xét cả về các mặt : thực lực trong nước, sự ủng hộ của thế giới và sự cổ vũ yểm trợ của người Việt ở nước ngoài.

Ông Lâm Đăng Châu, người chủ trương tờ báo Thông Tin - Info-Vietnam-Zentrum-Hannover e.V. - đến từ Hannover đã trình bày trong cuộc hội thảo về sự phát triển xã hội dân sự trong cộng đồng, các

thành phần thuyền nhân, lao động và du học, những hoạt động thông tin tuyên truyền, liên lạc yểm trợ trong ngoài nước, một vài kinh nghiệm hoạt động hội đoàn, nhằm vận động dư luận và chính quyền nước sở tại có hiệu quả.

Hơn 30 anh chị dự hội thảo đã góp nhiều ý kiến thiết thực và bổ ích, về làm thế nào để yểm trợ phong trào dân chủ trong nước có hiệu quả, về liên kết lực lượng thuyền nhân với thành phần lao động, du

sinh, giữa người Việt ở Tây Đức và Đông Đức cũ, cũng như việc vận động – lobby – chính quyền, các nghị sỹ và nhà báo Đức và quốc tế nhằm ủng hộ phong trào dân chủ trong nước và cô lập chính quyền đàn áp ở trong nước. Một số anh chị em tham gia hội thảo đã hỏi nhà báo Bùi Tín về sự kiện 30-4-1975, về 16 tấn vàng do chính quyễn Việt Nam Cộng Hòa giao lại, cũng như về quá trình hoạt động và thức tỉnh của ông. Nhà báo Bùi Tín đã cởi mở, tâm sự chân thành với cuộc hội thảo và được mọi người hoan ngênh, tỏ lòng quý mến.

Nhà báo Song Chi hiện sống ở Na Uy cũng gửi một bài tham luận đến cuộc hội thảo, nói về chế độ độc đảng đã làm suy đồi nếp sống xã hội đầy giả dối, lừa đảo, ích kỷ ra sao.

Đêm thứ bảy 5-5 đã có một buổi văn nghệ thân mật, đầm ấm, anh chị em tham dự đã hát những bài hát yêu quê hương theo tiếng đệm đàn, ngâm thơ, kể chuyện.

Tiến sỹ Dương Hồng Ân và ông Vũ Ngọc Yên đã kết luận cuộc hội thảo, nêu rõ thêm tôn chỉ mục đích của Diễn Đàn Việt Nam 21, đánh giá kết quả cuộc hội thảo này, rút ra một số kinh nghiệm và hẹn tới một cuộc gặp mặt tiếp theo.

Một số bức ảnh chung đã kết thúc cuộc gặp mặt Forum Vietnam 21 – Stuttgart tháng 5 –2012./.

Phóng viên Xuân Liên

Không có nhận xét nào: