BBC

Bác sĩ giúp tìm Bin Laden bị xử tù
Mỹcho rằng Shakil Afridi có
 công truy tìm khủng bố
Một bác sĩ Pakistan đã giúp đỡ CIA tìm ra Bin Laden đã bị xử tù ít nhất 30 năm, các quan sát chức cho biết.
Ông này bị buộc tội phản quốc và được xét xử theo hệ thống pháp lý bộ tộc về tội tiến hành một chương trình tiêm chủng trá hình để thu thập thông tin.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho lời buộc tội là “không có cơ sở” nhưng từ chối bình luận cụ thể về bản án.

Lực lượng biệt kích Hoa Kỳ đã hạ sát bin Laden trong một cuộc đột kích bí mật tại thị trấn Abbottabad hồi tháng 5/2011.

Hành động này đã làm rạn nứt mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan. Chính phủ Pakistan đã bối rối nghiêm trọng khi biết Bin Laden ẩn náu tại đất nước này.

Islamabad cũng cho rằng cuộc đột kích của Mỹ đã xâm phạm chủ quyền của họ.

Xử vắng mặt

Bác sĩ Afridi đã bị bắt về tội âm mưu chống lại nhà nước Pakistan chẳng lâu sau khi Bin Laden bị hạ sát.

Pakistan một mực cho rằng bất cứ quốc gia nào cũng sẽ hành động như họ nếu phát hiện công dân của mình làm việc cho tình báo nước ngoài.

Tòa án ở Khyber đã phán quyết ông Afridi có tội và phạt ông 3.500 đôla. Nếu không nộp phạt thì ông phải chịu thêm ba năm tù.

"Không có cách nào Afridi lại phản bội Pakistan. Đối với họ thì việc hành động đối với những người đã giúp truy tìm khủng bố thì tôi nghĩ đó là một sai lầm thực sự."

Leon Panetta, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Trong hệ thống tư pháp bộ tộc, người đứng đầu của bộ tộc thực hiện chức năng của một thẩm phán.

Điều này có nghĩa là phiên tòa án sẽ nhanh chóng đưa ra phán quyết và không nhất thiết tuân theo các trình tự pháp lý thông thường.

Hiện bác sĩ Afridi đang ở trong nhà lao ở Peshawa. Ông không có mặt tại toà nên không thể biện hộ cho mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói báo giới hôm thứ Tư 23/5 rằng: “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy không có cơ sở gì cho các cáo buộc này.”

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi trả tự do cho ông với lý do việc làm của ông là phục vục lợi ích của Pakistan và của Mỹ.

Phóng viên BBC Aleem Maqbool tại Islamabad cho biết nhiều nhà quan sát quốc tế đang quan ngại rằng kể từ sau vụ hạ sát Bin Laden thì hầu hết những người bị bắt giữ là những người đã có công dẫn đến vụ đột kích chứ không phải những người đã bao che ông ta.

Hồi tháng 6/ 2011, các quan chức quân sự Pakistan nói với BBC rằng một số người đã bị bắt giữ chỉ vì đổ xăng cho các trực thăng của quân Mỹ trong cuộc đột kích.

Hiện vẫn chưa rõ liệu bác sĩ Afridi có biết ai là mục tiêu của CIA khi họ tuyển dụng ông hay không.
Việc hạ sát Bin Laden làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan

Mục đích chương trình tiêm chủng trá hình là để lấy được mẫu máu của một trong số các đứa trẻ đang sinh sống tại ngôi nhà mà CIA nghi ngờ ở Abbottabad, phóng viên của chúng tôi cho biết, và các xét nghiệm ADN sẽ giúp xác định chúng có phải là người thân của Bin Laden hay không.

Cả Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton đều nói rằng việc bắt giữ Afridi là sai lầm và yêu cầu trả tự do cho ông.

Phát biểu hồi tháng Giêng, ông Panetta nói: “Không có cách nào Afridi lại phản bội Pakistan. Đối với họ thì việc hành động đối với những người đã giúp truy tìm khủng bố thì tôi nghĩ đó là một sai lầm thực sự."

Việc kết án Shakil Afridi có thể làm cho quan hệ Mỹ - Pakistan vốn đã không êm ả kể từ sau vụ hạ sát Bin Laden thêm căng thẳng, theo phóng viên BBC.

Hơn nữa, gần đây các cuộc không kích của máy bay không người lái của Mỹ và quyết định của Pakistan từ chối mở lại tuyến đường tiếp tế đến Afghanistan cho Nato của đã khiến mối quan hệ giữa hai đồng minh này hết sức khó chịu.

Quốc hội Pakistan đã yêu cầu chấm dứt sử dụng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan.

Hôm thứ Tư 23/5 một cuộc tấn công của máy bay không người lái đã giết chết bốn người ở khu vực bộ tộc Waziristan ở phía bắc, các quan chức an ninh cho hay.

Hai nước cũng không đạt được thoả thuận tại hội nghị thượng đỉnh Nato ở Chicago về việc mở lại tuyến đường tiếp tế vốn bị đóng lại sau một cuộc không kích của Hoa Kỳ giết chết 24 binh sĩ Pakistan vào năm ngoái.

Islamabad ra điều kiện Mỹ phải trả 5.000 đôla cho một xe tải, tăng 250 đôla so với mức giá trước đây để mở lại tuyến đường này.

Không có nhận xét nào: