DienDanCTM

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được chọn vào 5 ứng viên giải FRONT LINE DEFENDERS AWARD 2012
Đại diện Hội đồng Giám khảo thông
báo 5 ứng viên vào danh sách Giải Thưởng
Front Line Defender 2012.
Hội đồng Giám khảo Quốc Hội Ái Nhĩ Lan (Irish) vừa công bố danh sách 5 ứng viên, được tuyển chọn từ 107 ứng viên thuộc 46 quốc gia, cho Giải Thưởng Front Line Defender năm 2012 Dành Cho Những Nhà Tranh Đấu Nhân Quyền Bị Đàn Áp.
Theo thông báo báo chí của tổ chức này, các ứng cử viên lọt vào danh sách Giải Thưởng Front Line Defender 2012 đến từ 5 nước, gồm có:
― Cuba: Ivonne Mallezo Galano
― Malawi: Rafiq Hazat
― Việt Nam: Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ
― Ai Cập: Mona Seif
― Syria: Bà Razan Ghazzawi

Mỗi năm Giải Thưởng Front Line Defender Dành Cho Những Nhà Tranh Đấu Nhân Quyền Bị Đàn Áp được trao cho một cá nhân, hoặc nhóm cá nhân, đã có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp đấu tranh nhân quyền. Năm nay Giải Thưởng Front Line Defender nhận được tổng cộng 107 sự đề cử từ 46 quốc gia.
Hội đồng giám khảo năm nay bao gồm cả chính giới và các nghị sĩ quốc hội Ái Nhỉ Lan: ông Pat Breen TD; bà Emer Costello MEP, Thượng nghị sĩ Averil Power, Bộ trưởng Giáo dục ông Ruairi Quinn TD, Bộ trưởng Nông nghiệp thực phẩm và hàng hải ông Simon Coveney TD; bà Noeline Blackwell Giám đốc FLAC (Free Legal Aid Centres - Trung Tâm Trợ Giúp Pháp Luật Miễn Phí) và bà Mary Lawlor, Giám đốc điều hành Giải Front Line Defender.

"Những câu chuyện về lòng can đảm cá nhân và sự dấn thân hết mình của những người bảo vệ nhân quyền dũng cảm này, và sự quyết tâm hy sinh tự do, sinh kế và thậm chí cả mạng sống của họ trong việc bảo vệ quyền của người khác, là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo", bà Mary Lawlor, Giám đốc Điều Hành Tiền Tuyến ở Dublin cho biết như vậy.

Người thắng giải sẽ nhận được 15.000 đồng Euro nhằm hỗ trợ họ tiếp tục sứ mệnh quan trọng trong lãnh vực nhân quyền. Hy vọng rằng việc thắng giải Front Line Defenders sẽ thêm một vỏ bọc an ninh cho họ và giúp họ có thêm quan hệ trong giới truyền thông và tranh đấu.


Riêng trường hợp Việt Nam, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bị kết án bảy năm tù vào tháng Tư năm 2011 sau một phiên toà bất công với những cáo buộc do nhà cầm quyền áp đặt là "tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Trước đó, ông đã bị bắt vào ngày 04-11-2010 và bị biệt giam sau khi lên tiếng trong một số vụ án nổi bật bao gồm hai vụ kiện Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam, cũng như một trường hợp liên quan đến các vụ bắt giữ một số giáo dân Công giáo tham gia trong một lễ tang trên vùng đất tranh chấp. Cả hai vụ kiện đã được đăng tải trên trang mạng Bauxite Việt Nam và được nhiều nhiều trang mạng khác đăng lại.

Qua thông cáo báo chí, Bà Lawlor cho biết "Front Line Defenders hân hạnh công nhận những cá nhân dũng cảm và dấn thân hết mình này, những người chỉ vì hoạt động nhân quyền chính đáng mà có nguy cơ bị đàn áp".

Được biết, người thắng Giải Thưởng Front Line Defender 2012 Dành Cho Những Nhà Tranh Đấu Nhân Quyền Bị Đàn Áp năm nay sẽ được công bố tại một buổi lễ ở Dublin City Hall vào ngày 08-6-2012 tới đây.


Xin theo dõi về hoạt động của những người này và các nhà bảo vệ nhân quyền khác trên khắp thế giới tại www.frontlinedefenders.or

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
Jim Loughran, Những Nhân Vật Bảo Vệ Tiền Tuyến, Trưởng phòng Truyền thông

Điện thoại +353 1 212 3750 mob +353 (0) 87 9377586

Không có nhận xét nào: