Đức Tâm

Châu Âu chỉ trích Trung Quốc không cấp nhập cảnh cho đại diện một tổ chức bảo vệ nhân quyền
Hôm nay, 08/09/2011, Liên Hiệp Châu Âu ra thông cáo khẳng định « rất lấy làm tiếc » về việc một đại diện tổ chức phi chính phủ không được Trung Quốc cấp giấy phép nhập cảnh để tham dự một cuộc hội thảo về nhân quyền tại Bắc Kinh.

Người xin nhập cảnh là một phụ nữ, thành viên của Human Rights in China – HRIC, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ. Bà tới Trung
Quốc tham dự hội thảo với tư cách là đại diện cho Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền – FIDH.
HRIC, thành viên của Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền, cho biết là đại diện của tổ chức này bị loại ra khỏi cuộc hội thảo bởi vì bộ Ngoại giao Trung Quốc coi đây là một tổ chức chống Trung Quốc. HRIC bày tỏ quan ngại là chính quyền Bắc Kinh chỉ trích mọi tiếng nói độc lập và quy kết là chống Trung Quốc.

Liên Hiệp Châu Âu tổ chức đều đặn mỗi năm hai lần các cuộc đối thoại với Trung Quốc về nhân quyền, luân phiên địa điểm, ở Trung Quốc và tại một nước thành viên của Liên Hiệp Châu Âu. Cuộc đối thoại lần này được tổ chức tại Bắc Kinh. Cuộc hội thảo mà đại diện Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền muốn tham dự diễn ra trong khuôn khổ đối thoại châu Âu-Trung Quốc, với hai chủ đề chính : « Các chính sách trong lĩnh vực ma túy và Nhân quyền » và « Công nghệ và Nhân quyền ».

Kể từ đầu tháng Hai năm nay, trong bối cảnh có các cuộc nổi dậy tại nhiều nước Ả Rập và châu Phi, chính quyền Trung Quốc ra tăng các biện pháp trấn áp giới ly khai, bóp nghẹt mọi tiếng nói đối lập. Hàng chục nhà văn, luật sư, những người tranh đấu cho nhân quyền đã bị bắt, quản thúc tại gia, bị bắt cóc hoặc bị xách nhiễu.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn giam giữ ông Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình 2010.


Đức Tâm rfi

Không có nhận xét nào: