BBC

Ấn Độ nói về vụ 'đụng tàu Trung Quốc'
Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói các bên cần
tôn trọng quyền tự do hải hành
Một ngày sau khi có thông tin về việc tàu chiến Ấn Độ đụng với tàu Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Ấn Độ ra thông cáo giải thích rõ sự việc.
Hôm 31/8, Thời báo Tài chính (Financial Times) ở London cho hay một tàu chiến không rõ số hiệu của Trung Quốc đã ra tín hiệu đòi chiến hạm INS Airavat của Ấn Độ phải trình báo danh tính và giải trình lý
do có mặt trong vùng biển quốc tế, ngay sau khi tàu này hoàn tất chuyến thăm Việt Nam hồi tháng Bảy.
Tuy nhiên nay Delhi nói rằng đã không có việc đối đầu.
Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ gửi đến BBC cho hay tàu hải quân INS Airavat đã có chuyến thăm hữu nghị Việt Nam từ 19/7-28/7.
"Hôm 22/7, INS Airavat đang trên đường từ Nha Trang ra Hải Phòng để thăm cảng này. Khi ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam chừng 45 hải lý, INS Airavat nhận được điện đàm từ một người gọi tự xưng là 'Hải quân Trung Quốc' cảnh báo rằng tàu này đang tiến vào hải phận Trung Quốc."
Không có đối đầu
Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói thủy thủ đoàn INS Aivarat không nhìn thấy tàu hay máy bay nào quanh khu vực đó, và tàu này "tiếp tục hải trình đã định".
"Không có việc đối đầu nào liên quan tàu INS Airavat."
"Khi ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam chừng 45 hải lý, INS Airavat nhận được điện đàm từ một người gọi tự xưng là 'Hải quân Trung Quốc' cảnh báo rằng tàu này đang tiến vào hải phận Trung Quốc."
Bộ Ngoại giao Ấn Độ
Ấn Độ một lần nữa lặp lại quan điểm ủng hộ tự do lưu thông trong các vùng biển quốc tế, kể cả Biển Đông và cho rằng quyền tự do hải hành phải được tất cả các bên tôn trọng.
Được biết tàu INS Airavat đã thăm Nha Trang và Hải Phòng, sau khi tham dự Triển lãm Quốc phòng Bridex 2011 ở Brunei hồi đầu tháng Bảy.
Tuy có tới sáu quốc gia cùng tham gia tranh chấp tại đây, Trung Quốc là nước có tuyên bố chủ quyền rộng lớn nhất, chiếm 80% diện tích Biển Đông.
Hoa Kỳ đã nhiều lần phản đối việc sách nhiễu và gây hấn đối với các tàu bè qua lại vùng biển giàu tài nguyên này, nói rằng bảo đảm tự do lưu thông hàng hải là "lợi ích quốc gia" của Mỹ.
Ngoài chỉ trích việc Việt Nam hợp tác với Hoa Kỳ, giới phân tích Trung Quốc cũng cho rằng Việt Nam đang tích cực lôi kéo Ấn Độ tham gia vào tranh chấp ở Biển Đông.
Một chương trình mới đây của truyền hình Trung Quốc CCTV nói Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh hải quân Việt Nam, từng mời Ấn Độ lập cơ sở thường xuyên tại Nha Trang.
BBC

Không có nhận xét nào: