Thanh Huyền

Nông dân Trung quốc đặt bom nổ tung công sở nhà nước
Nông dân Trung quốc đặt bom nổ tung công sở nhà nước.
Phúc Châu, Trung Quốc (VietCatholic News 26/05/2011) - Ba quả bom đã phát nổ tại thành phố Phúc Châu ở Ðông Nam Hoa Lục vào sáng ngày thứ Năm 26 tháng 05 năm 2011. Tân Hoa Xã nhìn nhận những vụ nổ này do một nông dân gây ra vì căm phẫn sau khi bị tòa án điạ phương xử bất công. Ít nhất 2 người chết và 6 người khác bị thương.

Vụ nổ thứ nhất xảy ra tại bãi đậu xe trước văn phòng Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Phúc Châu. Vụ thứ hai xảy ra ngay bên trong công sở của một cơ quan nhà nước. Vụ thứ ba xảy ra tại bãi đậu xe trước văn phòng Kiểm Dịch Thực Phẩm tỉnh. Ba vụ nổ này diễn ra liên tiếp trong vòng từ 9:18 đến 9:45 sáng. Các cột khói đã bao trùm các công sở bị tấn công.


Trong vụ nổ tại bãi đậu xe trước văn phòng Viện Kiểm Sát Nhân Dân, một chiếc Volkswagen AG Santana bị phá hủy hoàn toàn. Tân Hoa Xã cho biết ít nhất 10 chiếc xe khác bị hư hại nghiêm trọng. Các cửa kính của Viện Kiểm Sát Nhân Dân bị vỡ tan nát đầy đường phố.

Tân Hoa Xã gọi vụ này là một "sự cố quần chúng". Giáo sư Xã Hội Học Sun Liping của Ðại Học Tsinghua ở Bắc Kinh viết trên tờ Economic Observer hôm 25 tháng 2 năm 2011 là những "sự cố quần chúng" (bao gồm đình công, biểu tình phản đối, và bạo loạn) đã tăng gấp đôi số vụ việc diễn ra trong năm 2006. Năm 2010, toàn Hoa Lục đã xảy ra ít nhất 180,000 lần nhân dân xung đột bằng bạo lực với các cơ quan công lực.

Nguyên do chủ yếu là do cách biệt xã hội, chênh lệch giàu nghèo quá xa giữa người dân bình thường và bọn đảng viên cộng sản; và tình trạng tham nhũng, bất công, hối mại quyền thế và vô đạo của bọn cầm quyền.
Thanh Huyền
Ba quả bom đã phát nổ tại thành phố Phúc Châu ở Ðông Nam Hoa Lục vào sáng ngày thứ Năm 26 tháng 05 năm 2011.

Không có nhận xét nào: