Google lên tiếng

Google lên tiếng: Những quan tâm đáng ngại tại Việt Nam
Người sử dụng Internet ở Hà Nội sớm sẽ nhận thấy họ sẽ không vào được một số trang web trong các quán Net.
Một quy định mới do nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra hồi tháng 4 đòi hỏi các nơi cung cấp dịch vụ internet cho người dùng như quán cybercafe đều phải cài đặt phần mềm kiểm duyệt trong máy chủ với thời hạn thực hiện là năm 2011. Phần mềm ứng dụng
này sẽ có khả năng cho phép nhà cầm quyền chặn truy cập một số trang web, cũng như theo dõi việc sử dụng của người dùng.

Việc thực hiện cài đặt phần mềm kiểu này sẽ làm tắc nghẽn thông tin đối với nhiều người tại Hà Nội – nơi mà việc sử dụng các quán cà phê Internet là rất thông dụng trong giới người lướt mạng Việt Nam. Nếu chính sách như thế này được mở rộng áp dụng tại các nơi ngoài Hà Nội nữa thì nó sẽ tạo ra một môi trường bưng bít và áp chế thông tin đối với tất cả những người sử dụng trên toàn cõi Việt Nam.

Cùng với các đợt tấn công mạng bị phát hiện nhắm tới các nhà hoạt động nhân quyền người Việt hồi đầu năm (xem thêm thông tin trong Blog “Ảnh hưởng của các phần mềm độc hại” - "The chilling effects of malware") và việc thực hiện chặn Facebook (http://news.cnet.com) cũng như các mạng xã hội khác, cho thấy quy định mới này là biểu hiện của một thực tế nguy hiểm nữa trong tình hình nhà nước CSVN cố gắng đe dọa và áp chế sự bày tỏ chính kiến và sử dụng mạng Internet một cách tự do.

Không có nhận xét nào: