Hội nghị TW khẳng định
Điều 4 Hiến pháp
Đảng cộng sản quyết tâm giữ quyền thống trị thông qua điều 4 Hiến pháp |
Hội
nghị Trung ương lần thứ 5 của Đảng cộng sản Việt Nam đã bế mạc vào
hôm thứ Ba ngày 15/5 tại Hà Nội sau 9 ngày họp kín mà giới truyền
thông không được phép tiếp cận.
Chủ
đề chính lấy ý kiến của các ủy viên trung ương tại hội nghị lần
này là sửa đổi Hiến pháp, một ‘nội dung rất lớn và đặc biệt quan
trọng’, theo lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị.
Hiến
pháp hiện hành của Việt Nam được đưa vào sử dụng từ năm 1992. Sau 20
năm hiệu lực, bản Hiến pháp này có một số điểm bị đánh giá là đã
lỗi thời vì ‘đã bị thực tiễn vượt qua’ và cần phải được sửa đổi.
Điều
4 của bản Hiến pháp, vốn là nền tảng cho quyền lực của Đảng Cộng
sản ở Việt Nam, đã bị những người chỉ trích nhận xét là không dân
chủ và yêu cầu bãi bỏ.
Tuy
nhiên, diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng
định lại: “Đảng Cộng sản Việt Nam... là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Tuy
nhiên ông Trọng cũng nói thêm rằng Đảng ‘hoạt động trong khuôn khổ của Hiến
pháp và pháp luật’.
Bên
cạnh đó, ông cũng lặp lại những điều xưa nay, như chế độ ở Việt Nam
là ‘dân chủ xã hội chủ nghĩa’.
“Nhà
nước tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, quyền công dân... Quyền của
công dân không tách rời nghĩa vụ công dân,” ông nói.
‘Tất
cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân’ nhưng ‘do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo’.
Về
tổ chức quyền lực, ông cho rằng “quyền lực nhà nước là thống nhất; có sự
phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền
lập pháp, hành pháp, tư pháp.”
Tại
phiên khai mạc trước đó, ông Trọng cũng đã thẳng thừng bác bỏ nguyên
tắc ‘tam quyền phân lập’ vốn là nền tảng chính trị của hầu hết các
quốc gia trên thế giới.
Về
chế độ kinh tế, ông khẳng định mô hình ‘kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa’ của Việt Nam.
"Đất đai, rừng núi, sông hồ,
nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa và
vùng trời... thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý."
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông
cho biết Đảng thừa nhận ‘nhiều hình thức sở hữu’ và ‘nhiều thành phần
kinh tế’.
Trong
đó, ông Trọng nhấn mạnh vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước và
kinh tế tập thể – ‘nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân’ – nhưng
không hề nhắc gì đến khu vực kinh tế tư nhân vốn có vai trò hết sức
quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay.
“Đất
đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng
biển, thềm lục địa và vùng trời... thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện
chủ sở hữu và thống nhất quản lý,” ông phát biểu.
Ý
nguyện người dân
Trong
khi đó ông Nguyễn Lân Dũng, nguyên đại biểu Quốc hội liên tục ba khóa
và hiện nay là ủy viên của Trung ương Mặt trận Tổ quốc, cho biết ông
rất lạc quan về việc sửa đổi Hiến pháp lần này.
Ông Dũng nói ông tin rằng
Hiến pháp sẽ có nhiều thay đổi và ‘chắc chắn sẽ thể hiện được tinh
thần dân chủ’.
Là thành viên của Mặt trận
tổ quốc, ông Dũng cho biết ông đã tham gia nhiều cuộc họp lấy ý kiến
của các đoàn thể về sửa đổi Hiến pháp và theo như ông nhận thấy
thì ‘người dân rất tâm huyết’ và ‘đóng góp ý kiến rất nhiều’.
Do đó ông nói bản Hiến pháp
sắp tới ‘chắc rằng sẽ có nhiều thay đổi lớn’ và ông hy vọng ‘nhân
dân sẽ thỏa mãn’.
“Những gì nhân dân thấy chưa
hài lòng thì phải thảo luận,” ông nói và cho biết ông tin rằng Hiến
pháp sửa đổi sẽ thể hiện ‘tinh thần lấy dân làm gốc’
“Nguyện vọng của người dân là
được sống trong không khí dân chủ, bình đẳng và thực hiện đúng tiêu
chí dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.”
“Cứ đúng tiêu chí đó mà
thực hiện. Những gì đi ngược lại thì không phù hợp với Hiến pháp,”
ông giải thích.
Quyền lực ở Việt Nam nằm trong tayĐảng Cộng sản |
Ông
lấy ví dụ là sửa đổi Hiến pháp phải làm sao khắc phục tình trạng
tham nhũng, quan liêu, hách dịch, cửa quyền vốn là những điều mà
người dân không mong muốn bằng cách tạo ra những ràng buộc về pháp
lý.
Ông
cũng lấy Hiến pháp 1946 do cố Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì để làm
chuẩn mực sửa đổi Hiến pháp hiện nay.
“Làm
thế nào để phù hợp với nguyên tắc của Hiến pháp 1946... Nói chung
Hiến pháp làm sao phải dân chủ hơn để người dân có quyền làm chủ,”
ông nói.
Trả
lời câu hỏi nên sửa thế nào để Hiến pháp dân chủ hơn, ông Dũng cho
rằng ‘mọi người đều được nói lên ý kiến của mình miễn ý kiến đó
là xây dựng’ và dù ý kiến ‘có tính chất khác nhau cũng lắng nghe
để nghiên cứu mà sửa đổi’.
Tuy
nhiên, ông cũng nói là ‘không thể để mọi người nói lung tung’ và
‘nước nào cũng thế thôi’.
Một
đảng hay nhiều đảng?
Ông
cho biết qua các hội nghị lấy ý kiến mà Mặt trận tổ quốc tổ chức
thì Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp ‘đều tiếp thu’ và ‘các đại
biểu Quốc hội sẽ thảo luận’.
“Cái
gì đúng thì tiếp thu còn cái gì chưa tiếp thu được thì chắc là chưa
chấp nhận được,” ông nói.
Vấn
đề mà Đảng chưa thể tiếp thu được, ông cho biết, là sửa Điều 4 Hiến
pháp. Ông cho rằng sửa điều này là ‘rất khó’.
“Không
phải một đảng là thiếu dân chủ,” ông giải thích tại sao không cần
sửa điều 4, “Dân yêu cầu một đảng cũng được nhưng đảng đó phải trong
sạch và làm đúng với quyền lợi của người dân,” ông nói
“Khi
mà đảng viên đều là những người tốt và đảng có đường lối đúng thì
một đảng chẳng có hại gì.”.
“Nhiều
đảng có khi cũng phức tạp. Trước kia cũng có Đảng Xã hội, Đảng Dân
chủ rồi nhưng sau nhận thấy chẳng cần thiết phải có nhiều đảng,” ông
nói thêm.
"Tôi không nhìn thấy dấu
hiệu nào cho thấy Đảng cộng sản Việt Nam sẽ chịu từ bỏ quyền
lực."
Carlyle
Thayer, Học viện quốc phòng Úc
Về
việc để người dân phúc đáp Hiến pháp, ông Dũng cho rằng không thể và
không cần thiết miễn là các vị đại biểu Quốc hội phải làm sao ‘thể
hiện đúng ý chí nguyện vọng của người dân khi biểu quyết thông qua
Hiến pháp.’
“Đưa
ra cho dân (phúc đáp Hiến pháp) cũng không phải chuyện dễ,” ông nói,
“87 triệu dân thì làm sao mà đưa ra được.”
Ông
Lê Hồng Hà, một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội, trong khi đó nói
với BBC rằng đợt tu chính lần này sẽ ‘chẳng sửa cái gì đáng lưu
ý’.
“Cái
mà người ta mong đợi là có nói đến Điều 4 nhưng họ không đụng gì
đến cái đó cả,” ông than phiền.
Trao
đổi với BBC, GS Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện
quốc phòng Australia, cũng cho rằng ông ‘không nhìn thấy bất cứ dấu
hiệu gì’ về việc sửa đổi điều 4 Hiến pháp.
“Tôi
không nhìn thấy dấu hiệu nào cho thấy Đảng cộng sản Việt Nam sẽ
chịu từ bỏ quyền lực,” ông nói.
Ông
cũng giải thích rằng hiện thời ở Việt Nam chưa đủ ‘thời cơ’ để tiến
tới tự do chính trị, đa đảng phái, dân chủ hoặc đối lập.
“Nhiệm
kỳ thứ hai của ông Nguyễn Tấn Dũng thậm chí còn đàn áp tàn khốc
hơn trước đây,” ông nói.
Mục đích tối hậu điều 4 HP :
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét