Thanh Phương

Tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới : Jim Yong Kim, người Mỹ gốc Triều Tiên 
Ông Jim Yong Kim, tân chủ
tịch Ngân hàng Thế giới :
REUTERS/Ueslei Marcelino
Ngân hàng Thế giới hôm qua đã chọn tiến sĩ Jim Yong Kim, người Mỹ gốc Triều Tiên, là Chủ tịch thứ 12 của định chế tài chính quốc tế này. Như vậy, Ngân hàng Thế giới vẫn duy trì truyền thống đã có từ đầu, tức là bao giờ chức chủ tịch cũng do người Mỹ nắm giữ.
Lần đầu tiên, có những ứng viên khác tranh chức chủ tịch với ứng cử viên do Mỹ đề nghị, mà ứng viên cuối cùng trụ lại là bà Ngozi
Okonjo-Iweala, đương kim bộ trưởng Tài chính của Nigeria. Thế nhưng, ngay từ đầu ông Jim Young Kim đã bỏ xa các đối thủ, do ông nhận được nhiều ủng hộ trong các nước thành viên Ngân hàng Thế giới.
Trong bản thông cáo, Ngân hàng Thế giới cho biết « Các Giám đốc điều hành đã chọn tiến sĩ Jim Young Kim làm Chủ tịch nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 01/07/2012 ». Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới không nói rõ là họ đã chọn lựa tân Chủ tịch như thế nào.
Vào năm 2011, các quốc gia thành viên của Ngân hàng Thế giới đã cam kết sẽ chọn lựa Chủ tịch theo một quy trình « cởi mở, minh bạch và dựa trên năng lực ». Hoa Kỳ cho rằng việc bầu chọn tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới đã làm đúng theo cam kết nói trên và kêu gọi các định chế tài chính quốc tế khác noi gương theo quy trình này.
Theo bản tiểu sử do Ngân hàng Thế giới phổ biến, ông Jim Yong Kim sinh năm 1959 tại Seoul. Cha của ông là một người Bắc Triều Tiên đào thoát sang miền Nam. Tiến sĩ Kim cùng gia đình chuyển đến Hoa Kỳ khi ông được năm tuổi.
Tiến sĩ Jim Yong Kim hiện là Hiệu trưởng của Đại học Dartmouth và từng giữ chức giám đốc của Cục HIV/AIDS, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới.
Vào năm 2005, ông đã được vinh danh là một trong 25 nhà lãnh đạo xuất sắc nhất nước Mỹ, do tạp chí US News & World Report bình chọn và năm 2006 được tạp chí TIME bầu chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.
Năm 2004, ông cũng được bầu vào Viện Y học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia. Các nghiên cứu của ông đã được xuất bản rộng rãi trong hai thập niên qua, ông là tác giả hoặc đồng tác giả của các bài báo trên những tạp chí y khoa và khoa học hàng đầu thế giới.
Nhưng thật ra, ông Jim Young Kim là một nhân vật ít ai biết đến, kể cả ở Hoa Kỳ, trước khi được tổng thống Obama chọn làm ứng viên Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Vốn chuyên hoạt động trong lĩnh vực y tế công cộng, ông bị xem là thiếu kinh nghiệm về ngoại giao và tài chính. Người ta cũng chưa biết rõ về những quan điểm của ông trong cương vị mới.
Trả lời phỏng vấn tờ New York Times gần đây, ông Jim Young Kim đã bác bỏ những lời chỉ trích về năng lực của ông. Ông nói : « Phát triển kinh tế và chống nghèo đói là những lĩnh vực phức tạp đến mức không một kinh nghiệm nghề nghiệp hay một môn học nào có thể đủ để giải quyết những vấn đề lớn của nhân loại. Trong Ngân hàng Thế giới có rất nhiều nhà kinh tế vĩ mô giàu kinh nghiệm và tôi rất nóng lòng được làm việc với họ ».
Thanh Phương RFI

Không có nhận xét nào: