Minh Anh

Bà Aung San Suu Kyi dành chuyến xuất ngoại đầu tiên cho Na Uy

Thêm chú thích
Theo nguồn tin từ Bộ ngoại giao Na Uy hôm nay 18/04/2012, lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi sẽ đến thăm Oslo vào tháng 6 sắp đến. Đây sẽ là chuyến xuất ngoại đầu tiên của bà Sau hơn hai thập niên bị tập đoàn quân sự Miến Điện tước mất tự do.
Trả lời hãng tin Pháp AFP, ông Svein Michelsen, phát ngôn viên
Bộ ngoại giao Na Uy xác nhận là bà Aung San Suu Kyi và Ngoại trưởng Na Uy đã nói chuyện qua điện thoại hôm chủ nhật vừa qua, và bà Suu Kyi đã nhận lời mời đến thăm Oslo vào tháng 6 tới đây. Tuy nhiên, Bộ ngoại giao Na Uy cho biết ngày giờ cụ thể của chuyến viếng thăm chưa được xác định.

Đây sẽ là đợt xuất ngoại đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi kể từ khi bà bị tập đoàn quân sự giam giữ vào năm 1989. Năm 1991, bà được trao giải Nobel Hòa bình, nhưng không thể đích thân đến Oslo nhận giải. Vì vậy, chuyến đi sắp tới sẽ là dịp để bà bày tỏ lòng biết ơn như bà hằng mong muốn.

Tổng thống Thein Sein sẽ thăm Nhật Bản

Cũng liên quan đến Miến Điện, Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay loan báo là tổng thống Miến Điện Thein Sein sẽ chính thức công du Nhật Bản từ ngày 20 đến ngày 24/04/2012 sắp tới. Đây lần đầu tiên từ 28 năm nay, một nguyên thủ quốc gia Miến Điện viếng thăm Nhật Bản.

Việc ông Thein Sein được mời thăm Nhật Bản cho thấy là Miến Điện đang từng bước thoát khỏi tình trạng cô lập do chế độ độc tài quân sự trước đây.

Theo một quan chức Nhật Bản ông Thein Sein sẽ có cuộc họp thượng đỉnh song phương với thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 21/04 và đồng thời tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản – Mêkông, diễn ra cùng ngày. Hội nghị Thượng đỉnh này quy tụ lãnh đạo Nhật Bản cùng với năm nước thuộc lưu vực sông Mêkông gồm Cam Bốt, Lào, Miến Điện, Thái Lan và Việt Nam.

Theo xác nhận của một quan chức Miến Điện với AFP, tháp tùng với tổng thống Thein Sein còn có nhiều quan chức cao cấp khác.

Xin nhắc lại là vào năm 2009, ông Thein Sein cũng đã từng đến dự hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản – Mêkông với tư cách là Thủ tướng.

Châu Âu và Mỹ từng bước gỡ bỏ lệnh trừng phạt Miến Điện

Hôm qua, Bộ Tài chánh Mỹ thông báo bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu sang Miến Điện một số loại dịch vụ tài chính, đồng thời cho phép các dịch vụ nhằm mục đích nhân đạo, phát huy dân chủ, giáo dục, xã hội, y tế, thể thao và tôn giáo.

Cùng lúc, Liên Hiệp Châu Âu cũng tuyên bố sẽ giảm nhẹ lệnh trừng phạt đối với Miến Điện. Trước đó, vào tháng Giêng năm nay, châu Âu cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm thị thực nhập cảnh cho nhiều thành viên chính phủ Miến Điện. Thứ hai 23/04/2012 sắp tới, Ngoại trưởng của 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu sẽ họp lại để xem xét việc cho phép đầu tư vào Miến Điện và nhập khẩu nhiều loại sản phẩm “nhạy cảm” từ quốc gia này. Tuy nhiên cấm vận vũ khí vẫn được duy trì.

Minh Anh  RFI

Không có nhận xét nào: