Thanh Phương

Mỹ kêu gọi Miến Điện bãi bỏ những hạn chế đối với các tù chính trị vừa được thả
Ông Mark Toner, phát ngôn viên
Bộ Ngoại giao Mỹ (Reuters)
Vào tháng trước, chính quyền Miến Điện đã được quốc tế khen ngợi khi trả tự do cho hơn 300 tù chính trị. Nhưng theo giới hoạt động nhân quyền, các tù chính trị này đã không được thả ra một cách vô điều kiện, mà thực chất là họ vẫn bị án tù treo, chiếu theo một điều khoản luật cho phép tổng thống có thể bỏ tù trở lại những người này bất cứ lúc nào.

Đây là trường hợp của nhà sư Gambira, Vị tu sĩ Phật giáo này đã bị tuyên án 68 năm tù do đã đóng vai trò chủ chốt trong phong trào biểu tình phản kháng, được biết dưới cái tên « Cách mạng áo cà sa », do các tăng ni khởi xướng vào năm 2007 và bị chế độ quân phiệt Miến Điện dìm trong biển máu.

Trong đợt ân xá tù chính trị vào tháng trước, nhà sư Gambira đã được thả ra, nhưng ngày 10/02/2012 vừa qua chính quyền đã câu lưu vị tu sĩ Phật giáo này trong 1 ngày vì tội đã phá cửa vào ở trong một tu viện đã bị niêm phong. Vụ câu lưu nhà sư Gambira đã bị Hoa Kỳ lên án. Báo chí chính thức của Miến Điện cho biết là nhà sư Gambira sẽ bị truy tố và đưa ra xét xử trong những ngày tới.

Trước tình hình đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner hôm qua đã kêu gọi Miến Điện bãi bỏ mọi điều kiện áp đặt lên những tù chính trị mới được thả ra. Ông tuyên bố : « Chúng tôi kêu gọi chính quyền Miến Điện bảo vệ các quyền tự do căn bản cho mọi công dân, kể cả những tù chính trị vừa được trả tự do gần đây ». Ông Toner thúc giục chính quyền Miến Điện « bắt đầu một cuộc đối thoại thật sự với các tù chính trị được phóng thích và với các nhóm sắc tộc, để thúc đẩy hòa giải dân tộc ».

Hoa Kỳ hiện xem Miến Điện là một trong những ưu tiên trong chính sách ngoại giao và đang cố giúp nước này tiếp bước trên con đường dân chủ hóa. Sau đợt phóng thích tù chính trị vào tháng trước, Washington đã đáp lại bằng việc tái lập quan hệ ngoại giao toàn diện với Miến Điện.

Nhưng còn một vấn đề khác, đó là theo tổ chức Human Rights Watch, mặc dù chính quyền khẳng định coi như đã thả ra hết, hiện vẫn còn hàng trăm tù chính trị bị giam ở Miến Điện. Hôm qua, tổ chức này đã kêu gọi chính quyền mở cửa các nhà tù cho thanh tra viên quốc tế vào thăm để tìm hiểu về điều kiện giam giữ.

Đối với nhà nghiên cứu cao cấp của Human Rights Watch, David Scott Mathieson, hiện vẫn chưa có thay đổi căn bản nào về nhân quyền ở Miến Điện. Theo nhà nghiên cứu này, một trong những việc ưu tiên là tổng thống Thein Sein phải xác định rõ là hiện có bao nhiêu tù chính trị đang bị giam ở Miến Điện.
Thanh Phương RFI

Không có nhận xét nào: