Anh Vũ

Một nhà dân chủ Trung Quốc làm thơ kêu gọi biểu tình bị án 7 năm tù

Biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở New York ngày 07/02/2012 để phản đối phiên tòa xét xử ông Chu Ngu Phu và các nhà ly khai khác. DR
Bị bắt giam từ tháng 03/2011, bị truy tố vì tội làm thơ kêu gọi dân chúng đấu tranh vì tự do, nhà dân chủ Trung Quốc Chu Ngu Phu đã bị chính quyền kết án 7 năm tù với tội danh : "Kích động lật đổ chính quyền". Thông tin trên được vợ nhà của dân chủ cho AFP biết vào hôm nay 10/02/2012.

Ông Chu Ngu Phu bị bắt vì đã sáng tác và cho đăng lên mạng internet một bài thơ lấy cảm hứng từ mùa xuân Ả Rập. Nội dung của bài thơ có ý kêu gọi nhân dân hãy xuống đường đòi quyền tự do dân chủ.
Hồi mùa xuân năm 2011, trong làn sóng trấn áp đè phòng ảnh hưởng của mùa xuân Ả Rập, ông Chu Ngu Phu đã từng bị câu lưu. Trước đó từ năm 1999 đến 2006, ông cũng đã phải ngồi tù vì lập ra tờ tạp chí lấy tên « Đảng đối lập ». Tiếp đó đến năm 2007, ông lại bị bắt giam 2 năm nữa vì chống lại công an trong một vụ thẩm vấn con trai ông.

Bản án nặng nề dành cho ông Chu Ngu Phu, 60 tuổi, một nhà đấu tranh cựu trào vì dân chủ ở Trung Quốc, được đưa ra đúng vào thời điểm, nhân vật số 1 trong tương lai của chính quyền Bắc Kinh là phó chủ tịch Tập Cận Bình đang chuẩn bị đi thăm Mỹ.

Ngày hôm qua trong cuộc gỡ các nhà đấu tranh dân chủ trên thế giới, phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh đến tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc đang xuống cấp.

Theo các nhà quan sát độc lập, để chuẩn bị cho việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo mới, trong năm 2012 Trung quốc sẽ còn mạnh tay hơn nữa với các nhà hoạt động ly khai đồng thời gia tăng kiểm soát thông tin .

Những tuần gần đây, ở Trung Quốc đã có ít nhất bốn nhà hoạt động dân chủ phải nhận những án tù nặng nề vì tội « kích động lật đổ chính quyền nhà nước », một tội danh phổ biến vẫn dùng để áp cho những thành phần đối kháng chính trị ở đất nước độc đảng này.

Anh Vũ  RFI

Không có nhận xét nào: