RFI

Cựu giám đốc công an Trùng Khánh muốn xin tị nạn tại Mỹ?

Ông Vương Lập Quân (phải) trong
một hội nghị của ĐCSTQ
ngày 07/01/ 2012.
 Reuters/Stringer
Ngày 09/02/2012 Hoa Kỳ xác nhận tin ông Vương Lập Quân, 52 tuổi, nguyên là giám đốc công an Trùng Khánh đã có đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Là một nhân vật nổi tiếng về chống tham nhũng, ông vừa bị « đình chỉ công tác vì lý do sức khỏe », và có tin đồn ông xin tị nạn tại Mỹ.
Số phận cựu giám đốc công an họ Vương (đồng thời là Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Trùng Khánh) đang thu hút chú ý của giới sử
dụng internet Trung Quốc. Ông vừa chính thức được cho « nghỉ phép vì làm việc quá sức » kể từ ngày 08/02/2012. Trên thực tế ông Vương Lập Quân đã bị đình chỉ công tác từ tuần trước.

Phát ngôn viên sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh Justin Higgins cho biết vào đầu tuần, ông Vương Lập Quân đã « xin một cái hẹn với tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô với tư cách Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố » Trùng Khánh và ông đã được các viên chức tòa lãnh sự Mỹ tiếp đón. Nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về tin đồn ông Vương xin tị nạn tại tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô.

Theo giới quan sát việc Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Trùng Khánh và cũng là người từng đứng đầu cơ quan công an Trùng Khánh đột ngột bị đình chỉ công tác có thể là dấu hiệu cho thấy nội bộ ban lãnh đạo Trung Quốc đang tranh giành quyền lực.

Cách nay hai năm ông Vương Lập Quân đã nổi tiếng qua các vụ bài trừ tham nhũng và ông cũng là người được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trùng Khánh là ông Bạc Hy Lai trao trách nhiệm mở chiến dịch bài trừ các tổ chức tội phạm có liên lụy đến nhiều quan chức địa phương.Hàng chục quan chức cao cấp của Trùng Khánh đã bị bắt.

Một số nhà quan sát cho rằng chiến dịch bàn tay sạch nói trên đã có lợi cho ông Bạc Hy Lai. Chuyên gia về Trung Quốc tại đại học Hồng Kông, Willy Lam cho rằng những người giật dây điều khiển việc cách chức cựu giám đốc công an Vương Lập Quân, đang muốn tấn công vào cánh tay phải của ông Bạc Hy Lai vào lúc ông này đang vận động để được bầu vào Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dù sao giới sử dụng internet tại Trung Quốc cũng đang bình luận rộng rãi về trường hợp ông Vương Lập Quân. Thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh cho biết thêm chi tiết :

« Rất hiếm khi nào một cơ quan của Trung Quốc lại thông báo cho nhân viên nghỉ việc vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên thông cáo đề ngày 8/2 cho biết : "Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trùng Khánh đang nghỉ dưỡng sức vì làm việc quá độ". Chính vì lý do nghỉ việc này ít khi nào được nêu lên cho nên đã có không biết bao nhiêu người sử dụng internet bình luận về trường hợp của ông Vương Lập Quân. Đáng chú ý hơn nữa là trước khi được nghỉ dưỡng bệnh, cựu giám đốc công an Trùng Khánh đã được điều sang một cơ quan khác.

Câu hỏi làm mọi người thắc mắc là nhân vật này biến đi đâu mất ? Ông ta đã bị thất sủng hay đang lui vào bóng tối để chuẩn bị để được trao cho những chức vụ quan trọng hơn ? Kể từ tối ngày 7/2 tòa lãnh sự Mỹ tại Thành Đô đã bị cảnh sát Trung Quốc bao vây. Các lời đồn thổi trên mạng càng thêm sôi động. Có người loan tin là ông Vương Lập Quân đang tìm cách đào thoát và xin tị nạn tại Hoa Kỳ. Nếu đúng là như vậy thì đây sẽ là một chiếc gai trong quan hệ Mỹ - Trung vào lúc Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị công du Hoa Kỳ vào ngày 14/2".
RFI

Không có nhận xét nào: