Trọng Nghĩa

Thêm một bản đồ cổ xác định chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa
Tấm bản đồ Đông Nam Á Hondius đầu thế kỷ 17.

            Ngày 22/06/06, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa tại Hoa Kỳ đã trình bày trên blog riêng của mình (Dainamax.org) một tấm bản đồ Đông Nam Á từ thế kỷ 17. Tài liệu do Hà Lan xuất bản năm 1606, được in lại năm 1613 trong tập địa dư "Atlas Mercator Hondius", có thể được xem là một bằng chứng lịch sử về chủ quyền Việt Nam trên vùng quần đảo Hoàng Sa, được ghi trong bản đồ là “Parcel”.


Tài liệu vừa được công bố này đã gây chú ý trong dư luận vì cho thấy rằng từ đầu thế kỷ 17, và có thể là còn trước đó, các nhà địa dư học Âu Châu đã vẽ ra quần đảo Hoàng Sa, gọi bằng tiếng Latinh là "Pracel". Đối diện với quần đảo này trên lãnh thổ Việt Nam được viền màu vàng thấy có ghi tên "Costa de Pracel" – hay bờ biển Pracel.

Tài liệu địa dư khá đặc biệt này cho thấy rằng quần đảo Hoàng Sa thuộc về Việt Nam chứ chẳng liên hệ gì đến Trung Quốc, có đảo Hải Nam được tô hồng trong tấm bản đồ với tên là Ainan. 

Trả lời phỏng vấn của RFI, chuyên gia Nguyễn Xuân Nghĩa, người công bố tấm bản đồ xác nhận là tài liệu này đã có trong gia đình ông từ lâu, và đã từng được ông công khai hóa vào năm 2004 
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa tại California (Hoa Kỳ)

02/07/2011
by Trọng Nghĩa

Không có nhận xét nào: