Việt Nam gia tăng trấn áp tự do thông tin trên mạng (Thanh Phương)


Reuters
Hôm qua, 31/07/2013, chính phủ Việt Nam vừa công bố một nghị định mới cấm các blogger và những người sử dụng các mạng xã hội tổng hợp thông tin từ các báo và các cơ quan Nhà nước.
Nghị định, được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 15/07 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/09, quy định: "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp".
Như vậy có nghĩa là kể từ nay, các blogger và những người sử dụng các mạng xã hội như
Facebook hay Twitter không được trích dẫn thông tin từ các báo hoặc từ các trang web của cơ quan Nhà nước. Nói cách khác, với nghị định mới, những người sử dụng các mạng xã hội ở Việt Nam sẽ không được chia sẽ những thông tin báo chí hoặc thảo luận về các bài báo được đăng trên mạng.
Nghị định mới cũng cấm các công ty cung cấp dịch vụ Internet cung cấp những thông tin có nội dung bị xem là “chống phá Nhà nước Việt Nam, phá hoại an ninh quốc gia, trật tự xã hội và đoàn kết dân tộc hoặc những thông tin xuyên tạc bôi nhọ uy tín các tổ chức, bôi nhọ danh dự và nhân phẩm các cá nhân.”
Nhiều blogger và Facebooker Việt Nam hôm nay đã phản ứng giận dữ về nghị định nói trên, mà họ cho là nhằm "bịt miệng người dân".
Hiện nay, nhiều cư dân mạng tìm thông tin trên các trang mạng xã hội và trang blog hơn là trên báo chí chính thức. Nhưng chính quyền Việt Nam đang tìm cách gia tăng trấn áp quyền tự do ngôn luận trên Internet.
Việt Nam hiện vẫn bị tổ chức Phóng viên không biên giới xếp trong danh sách các quốc gia “kẻ thù của Internet”. Trong năm nay, đã có 46 nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền, blogger bị cáo buộc tội chống Nhà nước và bị kết án tù nặng nề ở Việt Nam, chiếu theo những điều khoản luật rất mơ hồ.


Không có nhận xét nào: