Trọng Nghĩa

ASEAN đồng ý tiết lộ một phần bản tuyên bố về nhân quyền của mình dưới sức ép của công luận


Reuters
Sau khi bị một loạt các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế tố cáo là thiếu minh bạch, hiệp hội ASEAN hôm nay cho biết sẽ công bố các "yếu tố thiết yếu" của một bản tuyên bố nhân quyền đang soạn thảo. Quyết định công khai hóa một phần nội dung văn kiện này được đưa ra sau một cuộc họp giữa ngoại trưởng 10 nước ASEAN với Ủy ban Nhân quyền của khối có nhiệm vụ soạn thảo văn kiện này.

Theo ông Kao Kim Hourn, Quốc vụ khanh tại Bộ Ngoại giao Cam Bốt, thì các Ngoại trưởng ASEAN đã « quyết định công bố các yếu tố chính của bản dự thảo... như là một phần của tiến trình tham khảo ý kiến công chúng ». Theo ông, sở dĩ toàn văn dự thảo chưa được công bố, đó là vì văn kiện chưa được hoàn tất. 

Trước đó Tổ chức Ân xá Quốc tế trụ sở ở Anh, Human Rights Watch ở Mỹ và nhiều nhóm khác đã cảnh cáo ngoại trưởng 10 nước ASEAN rằng bản tuyên bố nhân quyền dự trù có thể thua kém chuẩn mực toàn cầu nếu quảng đại quần chúng không được tham vấn, vì « chủ yếu được thực hiện sau những cánh cửa khép kín ». 

Trên nguyên tắc, Ủy ban liên chính phủ của ASEAN về Nhân quyền sẽ đệ trình ra toàn khối bản dự thảo đầu tiên của bản tuyên bố sẽ được dùng làm khuôn khổ cho công cuộc hợp tác về nhân quyền trong toàn ASEAN. Một dự thảo thứ hai được dự kiến ​​vào tháng Mười, sẽ được duyệt lại trước khi trình lên cho các lãnh đạo ASEAN phê chuẩn nhân hội nghị thượng đỉnh vào tháng Mười một. 

Vấn đề bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế phê phán là không phải thành viên nào của ASEAN cũng tổ chức tham khảo ý kiến các nhóm xã hội dân sự tại nước mình, trong khi những nước khác thì sàng lọc những người góp ý. 

Ông Phil Robertson, Phó Giám Đốc Human Rights Watch, nói với AFP rằng ông muốn các Ngoại trưởng ASEAN công bố "ngay lập tức" một bản sao của bản dự thảo. Theo ông, một phiên bản bị rò rỉ trước đã chứa đựng nhiều yếu tố "rất đáng lo ngại". 

Nhân quyền là một vấn đề nhạy cảm đối với một số thành viên ASEAN. Nguyên lý của ASEAN không can thiệp vào công việc nội bộ của các thành viên đã thường xuyên làm cho vấn đề này không được thảo luận kỹ lưỡng tại các cuộc họp hàng năm.

Trọng Nghĩa  RFI

Không có nhận xét nào: