Thanh Phương

Nhật Bản -Hàn Quốc: Hiệp ước quân sự đầu tiên

DR
Theo thông báo của bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ngày 29/06/2016, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo Shin Kak-Soo sẽ ký hiệp ước chia sẻ tin tình báo quân sự. Đây sẽ là hiệp ước quân sự đầu tiên ký kết giữa hai nước kể từ năm 1945.
Nhiều người Triều Tiên lớn tuổi nay vẫn không quên quá khứ của

thời kỳ bán đảo này nằm dưới ách đô hộ tàn bạo của Nhật từ năm 1910 đến 1945, cho nên hợp tác quân sự giữa hai nước còn là một chủ đề rất nhạy cảm. 

Giữa hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản hiện vẫn còn tranh chấp chủ quyền trên một số đảo nhỏ ở vùng Biển Nhật Bản. Tokyo thì vẫn bác bỏ mọi yêu cầu bồi thường cho những phụ nữ Triều Tiên trước đây bị ép buộc phục vụ tình dục cho binh lính quân đội Thiên Hoàng trong Thế chiến thứ Hai. 

Tuy nhiên, báo chí Hàn Quốc cho biết là hai nước hy vọng sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trước mối đe doạ quân sự từ Bắc Triều Tiên, đặc biệt là kể từ khi Kim Jong Il qua đời vào tháng 12/2011.

Theo hãng tin Yonhap, hiệp ước được ký kết ngày mai dự trù là hai nước sẽ chia sẻ cho nhau những tin tình báo về Bắc Triều Tiên và đặc biệt là về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này. Hàn Quốc rất muốn sử dụng những thông tin tình báo của Nhật, trong đó có những thông tin thu thập được từ các vệ tinh do thám và máy bay giám sát tối tân. Hiệp ước về chia sẻ tin tình báo quân sự cũng là nhằm đối phó với sự lớn mạnh của Trung Quốc. 

Với lý do tinh thần bài Nhật còn cao, vào tháng trước Hàn Quốc đã đình hoãn việc ký kết hiệp định này, cũng như hiệp định về chia sẽ phương tiện hậu cầu và hợp tác về công tác giữ gìn hòa bình. Nay Seoul quyết định ký trước hiệp ước về chia sẽ tin tình báo và tạm thời gác sang một bên hiệp ước về hợp tác hậu cần. 

Hiệp ước được ký kết ngày mai đã gây phản ứng phẫn nộ từ phe đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền. Đảng Dân chủ thống nhất, đảng đối lập chính ở Hàn quốc, cho rằng hiệp ước này sẽ chỉ làm gia tăng nguy cơ xung đột quân sự ở Đông Bắc Á. Còn tổ chức Liên minh công dân vì công bằng kinh tế thì tuyên bố hiệp ước nói trên sẽ giúp cho Nhật Bản tái vũ trang và mở đường cho quân Nhật quay trở lại bán đảo Triều Tiên.
Thanh Phương  RFI

Không có nhận xét nào: