Hội thảo Paris - Ðông Á và Việt Nam giữa
làn sóng dân chủ thứ tư
TL 270
“...Về đe dọa, giới đối lập
Việt Nam thích những hành động gây tiếng vang hơn là xây dựng một tổ chức có
tầm vóc lâu dài...”
Buổi hội thảo về "Đông Á và Việt Nam giữa làn sóng dân chủ thứ tư" đã được Tập Hợp Dân Chủ
Buổi hội thảo về "Đông Á và Việt Nam giữa làn sóng dân chủ thứ tư" đã được Tập Hợp Dân Chủ
Đa Nguyên, Phân bộ Paris, tổ chức tại Hội trường Centre des
Deux Moulins, 185 rue du Château des Rentiers, 75013 Paris, ngày Chủ nhật 15
tháng 5 năm 2012, từ 14g30 đến 17g30. Đặc biệt lần này, trong số khách tham dự
có nhiều người đến từ Bỉ, Hòa Lan và Đức.
Khai mạc buổi hội thảo, ông Lê Mạnh Tường, chủ tịch Phân bộ Paris, nói: Một làn sóng dân chủ mới, làn sóng dân chủ thứ tư trong lịch sử thế giới, đang trào dâng. Sau các chế độ độc tài Ả Rập và Châu Phi, làn sóng dân chủ thứ tư đang đến Đông Á. Chế độ Putin tại Nga đang bị chống đối mạnh mẽ, chế độ cộng sản Trung Quốc bộc lộ sự bối rối, chế độ quân phiệt Miến Ðiện đột ngột chuyển hướng về dân chủ một cách quả quyết. Ðất nước đang đứng trước một vận hội trọng đại mà chúng ta không thể bỏ lỡ, làn sóng dân chủ mới này chắc chắn sẽ không dừng lại ở biên giới Việt Nam, nhưng cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam đang có những triển vọng nào và những đòi hỏi nào. Đó là câu hỏi mà ông Tường đặt cho cho cử tọa.
Để tìm câu trả lời, ông Lê Mạnh Tường giới thiệu thuyết trình đoàn gồm các ông Diệp Tường Bảo, Nguyễn Gia Dương, Trần Duy Nhân và Nguyễn Gia Kiểng.
Khai mạc buổi hội thảo, ông Lê Mạnh Tường, chủ tịch Phân bộ Paris, nói: Một làn sóng dân chủ mới, làn sóng dân chủ thứ tư trong lịch sử thế giới, đang trào dâng. Sau các chế độ độc tài Ả Rập và Châu Phi, làn sóng dân chủ thứ tư đang đến Đông Á. Chế độ Putin tại Nga đang bị chống đối mạnh mẽ, chế độ cộng sản Trung Quốc bộc lộ sự bối rối, chế độ quân phiệt Miến Ðiện đột ngột chuyển hướng về dân chủ một cách quả quyết. Ðất nước đang đứng trước một vận hội trọng đại mà chúng ta không thể bỏ lỡ, làn sóng dân chủ mới này chắc chắn sẽ không dừng lại ở biên giới Việt Nam, nhưng cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam đang có những triển vọng nào và những đòi hỏi nào. Đó là câu hỏi mà ông Tường đặt cho cho cử tọa.
Để tìm câu trả lời, ông Lê Mạnh Tường giới thiệu thuyết trình đoàn gồm các ông Diệp Tường Bảo, Nguyễn Gia Dương, Trần Duy Nhân và Nguyễn Gia Kiểng.
Trong phần dẫn nhập, ông Diệp
Tường Bảo nhắc lại những diễn biến của làn sóng dân chủ thứ tư đã và đang diễn ra
tại các quốc gia Bắc Phi và Trung Đông với sự sụp đổ của các chế độ độc tài.
Ông Nguyễn Gia Dương, bằng phương
pháp dương bản (powerpoint), cho biết lịch sử của thế giới là cuộc hành trình
cùa con người về tự do. Lịch sử cũng là cuộc hành trình của các dân tộc về dân
chủ vì dân chủ là phương thức tổ chức xã hội đặt nền tảng trên cá nhân và các
quyền tự do cá nhân. Dân chủ là cách thể hiện tự do trong đời sống xã hội. Đây
là cuộc hành trình rất khó khăn bởi vì cho tới cuối thế kỷ 18, trừ một vài
ngoại lệ nhỏ, nhân loại đã chỉ biết đến các chế độ chuyên chính, thông thường
là các chế độ quân chủ thần quyền.
Nhưng thế nào là dân chủ? Theo
ông Dương, dân chủ là công thức tổ chức xã hội để thực hiện các quyền tự do đó,
tuy nhiên tự do của A dừng lại để tự do của B bắt đầu. Đây là một định lý tuy
rất dễ nói nhưng rất khó thực hành vì cho đến thế kỷ thứ 18, các dân tộc trên
thế giới chỉ biết các chế độ độc tài. Nền tảng lý thuyết của các chế độ độc tài
là độc quyền lãnh đạo, tức độc quyền quyết định về sự sống còn của người khác.
Làn sóng dân chủ thứ nhất, khởi
đầu cuối thế kỷ 18 với cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ (1776) và cuộc Cách Mạng Pháp
(1789) đánh đổ các chế độ quân chủ thần quyền, bắt đầu bằng các chế độ đặt nền
tảng trên Thiên Chúa Giáo.
Làn sóng dân chủ thứ hai bùng lên
cùng với Thế Chiến II đánh gục chủ nghĩa dân tộc sô vanh (chauvinism) và các
chế độ lấy nó làm cứu cánh: phát-xít Ý, quốc xã Đức và quân phiệt Nhật.
Làn sóng dân chủ thứ ba xóa bỏ
chủ nghĩa cộng sản và chấm dứt chiến tranh lạnh. Nó bắt đầu bằng cách loại bỏ
các chế độ độc tài sống nhờ chiêu bài chống cộng, sau đó đánh sập chủ nghĩa
cộng sản và phong trào cộng sản thế giới.
Làn sóng dân chủ thứ tư là đánh
đổ các chế độ độc tài thực tiễn. Làn sóng dân chủ mới này đã bùng nổ tại các
nước Hồi Giáo Bắc Phi và Trung Đông. Nó sẽ chỉ dừng lại khi tất cả các chế độ
độc tài sống nhờ chủ nghĩa thực tiễn đã chuyển hóa về dân chủ hoặc sụp đổ.
Để hiểu làn sóng dân chủ thứ tư
mà chúng ta đang chứng kiến, ông Dương nhắc lại nền tảng bối cảnh hěnh thŕnh
của chủ nghĩa thực tiễn. Năm 1989, thế giới đã quá vui mừng sau khi chủ nghĩa
cộng sản sup đỗ và nghĩ rằng dân chủ đã thắng. Chính trong hơi thở phào nhẹ
nhõm sau chiến tranh lạnh, chủ nghĩa thực tiễn (realism) đã nhanh chóng trở
thành luật chơi trong bang giao quốc tế. Nó bắt đầu từ thời tổng thống Mỹ Bill
Clinton (1993-2001) với khẩu hiệu của Clinton là "chỉ biết có kinh
tế" (Economy, stupid !).
Tại Trung Quốc, chủ nghĩa thực
tiễn, ấn bản kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã tích lũy đủ mâu
thuẫn nội bộ để không thể tiếp tục. Vả lại chế độ cộng sản Trung Quốc đã chỉ
sống sót nhờ chính sách đối ngoại thực tiễn Hoa Kỳ và Châu Âu. Đó là hậu quả
của chính sách đối ngoại thực tiễn của các nước dân chủ trong hơn hai mươi năm
qua. Người ta hy sinh các giá trị đạo đức và nhân quyền, bỏ mặc hàng tỷ người
dưới những ách thống trị dã man nhân danh kinh tế. Nhưng cuối cùng chủ nghĩa
thực tiễn đã chỉ đem đến cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất, dài nhất và trầm
trọng nhất trong lịch sử thế giới. Ngày nay nó đã phơi bày sự độc hại và bị bác
bỏ. Chế độ cộng sản Trung Quốc sẽ thích nghi như thế nào? Bài toán dân chủ hóa
Trung Quốc sẽ rất gay go vì gắn liền với sự thống nhất của Trung Quốc. Điều
chắc chắn là Trung Quốc không còn chọn lựa nào khác hơn là dân chủ hóa.
Ông Duơng cho biết làn sóng dân
chủ thứ tư đã bắt đầu tại Đông Á trước khi bùng lên tại Bắc Phi. Tại Thái Lan,
dân chủ đã được thiết lập từ 1997 sau cuộc khủng hoảng Châu Á. Năm 2006 quân
đội đảo chính và cầm quyền nhưng đã gặp sự chống trả mạnh mẽ và liên tục của
các lực lượng dân chủ. Năm 2008, họ đã phải trao lại phần lớn quyền lực cho một
chính quyền dân sự, để rồi phải triệt thoái hoàn toàn khỏi chính trị sau cuộc
bầu cử tháng 7- 2011.
Tại Mã Lai cũng như tại Singapore
dân chủ hình thức đang nhường chỗ cho dân chủ thực sự. Đối lập Singapore đã
giành được trên 33% số phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội và trên 40% số phiếu
trong cuộc bầu cử tháng 7-2011. Trong hai năm 2007 và 2008 Liên Minh Vì Bầu Cử
Lương Thiện, Bershi, đã tổ chức được các cuộc biểu tình bất bạo động chống bầu
cử gian trá với hàng chục ngàn người tham gia. Trong cuộc bầu cử quốc hội 2008,
đảng cầm quyền Mặt Trận Quốc Gia mất đa số 2/3 số ghế và có rất nhiều triển
vọng sẽ mất luôn đa số quá bán cňn lại trong cuộc tổng tuyển cử năm tới. Vào
lúc này không ai còn có thế nói Singapore và Mã Lai là những chế độ không dân
chủ.
Nhưng biến cố ngoạn mục nhất đã
xảy ra tại Miến Điện. Một cách đột ngột chính quyền quân đội Miến đã chuyển
biến 180°, tách hẳn khỏi ảnh hưởng Trung Quốc, phóng thích các tù nhân chính
trị, bắt tay với Liên Minh Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi và tổ chức bầu lại
một phần quốc hội trong đó Liên Minh Dân Chủ đại thắng, giành được 33 trong
tổng số 34 đơn vị được bầu lại.
Tình hình tại Lào và Cao Miên
cũng đang chín muồi cho những chuyển biến thuận lợi về dân chủ.
Còn Việt Nam? Ông Dương nói vòng
vây dân chủ đang xiết lại.
Bằng cánh nào? Ông Dương trình
bày những ưu và khuyết cũng như những cơ hội và đe dọa, theo phương pháp SWOT,
về viễn ảnh làn sóng dân chủ thứ tư tại Việt Nam.
Về ưu điểm, Việt Nam có một dân số trẻ (60% dưới 40 tuổi) sẵn sàng tiếp thu liến thức đến từ bên ngoài, có trình độ giáo dục cao, có 3 triệu dân oan, 35 triệu dân mạng (internauts), 125 triệu điện thoại di động. Một đồng thuận căn bản đã đạt đến: tất cả mọi người đều muốn thay đổi chế độ.
Về ưu điểm, Việt Nam có một dân số trẻ (60% dưới 40 tuổi) sẵn sàng tiếp thu liến thức đến từ bên ngoài, có trình độ giáo dục cao, có 3 triệu dân oan, 35 triệu dân mạng (internauts), 125 triệu điện thoại di động. Một đồng thuận căn bản đã đạt đến: tất cả mọi người đều muốn thay đổi chế độ.
Về khuyết điểm, di sản văn hóa
Khổng giáo vẫn còn đè nặng trong cách suy nghĩ và hành động của người Việt Nam,
nhất là thiếu vắng một giai cấp trí thức chính trị. Thêm vào đó, Việt Nam là
một dân tộc kiệt quệ mặc dù chiến tranh đã chấm dứt cách đây 37 năm, không ai
muốn dấn thân để trở thành con thiêu thân. Đối lập Việt Nam thiếu vắng một tổ
chức dân chủ có tầm vóc và một lãnh tụ. Sự xuống cấp của môi trường và đạo đức
cũng ảnh hưởng đến ý chí và quyết tâm của người Việt Nam.
Về cơ hội, phong trào đối lập
Việt Nam, được chuyên chở bởi làn sóng dân chủ thứ tư, có thể tranh thủ sự ủng
hộ của các trào lưu dân chủ khu vực. Trước sự thất bại của chính quyền cộng sản
trên các phương diện và sự hình thành những băng đảng mafia trong các cấp chính
quyền, phong trào đối lập Việt Nam có thể tranh thủ lòng dân bằng cách đưa ra
những dự án tổ chức xã hội dân chủ.
Về đe dọa, giới đối lập Việt Nam
thích những hành động gây tiếng vang hơn là xây dựng một tổ chức có tầm vóc lâu
dài. Do mất niềm tin vào tương lai, người Việt Nam dễ có tâm lý bất mãn, bất
tuân và bất chấp, và rã hàng. Thêm vào đó, nỗi lo sợ Trung Quốc và nguy cơ mất
nước ám ảnh trong tâm lý mọi người.
Trong phần thảo luận, ông Diệp Tường
Bảo và ông Phạm Việt Vinh đặt ra hai câu hỏi. Một là, sự vươn lên của phe Hồi
giáo tại các quốc gia Bắc Phi có phủ nhận những thắng lợi của làn sóng dân chủ
thứ tư hay không ? Hai là, làn sóng dân chủ thứ tư có phải là sự chống lại sự
ngự trị của đồng tiền hay không?
Trả lời câu hỏi thứ nhất, ông
Nguyễn Gia Kiểng giải thích. Làn sóng dân chủ mới này đã bùng nổ một cách ngoạn
mục và dữ dội tại các nước Hồi Giáo Bắc Phi và Trung Đông. Trong tương lai rất
gần chế độ độc tài Al-Assad sẽ bị đánh đổ và cả khối Ả Rập sẽ bước vào kỷ
nguyên dân chủ. Tuy vậy sẽ là một sai lầm lớn nếu coi nó là một hiện tượng Hồi
Giáo. Sở dĩ nó ngoạn mục và dữ dội tại các nước này là vì, ngoài vấn đề chung
của các nước chưa có dân chủ, các nước Hồi Giáo còn có một vấn đề đặc biệt đáng
lẽ đã phải giải quyết từ lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết, đó là đưa Hồi Giáo
ra khỏi chính trị và về địa vị của một tôn giáo. Mùa Xuân Ả Rập chỉ là một phần
của một làn sóng dân chủ mới, làn sóng dân chủ đích thực nhất và toàn cầu nhất
trong lịch sử thế giới.
Trả lời câu hỏi thứ hai, ông
Kiểng xác nhận: Đúng, làn sóng dân chủ thứ tư chống lại sự ngự trị của đồng
tiền, vì đó là kết quả của chủ nghĩa thực tiễn. Nhưng đồng tiền chỉ là cứu cánh
chứ không phải là phương tiện. Chủ nghĩa thực tiễn là một chọn lựa chính trị
dành cho quyền lợi chỗ đứng trước hết và trên hết, nghĩa là mỗi khi có mâu
thuẫn giữa quyền lợi và các giá trị đạo đức thì quyền lợi phải được dành ưu
tiên. Đặc tính của chủ nghĩa thực tiễn là nhắm vào những quyền lợi trước mắt.
Nó chỉ là một tên gọi khác của sự thiển cận. Chủ nghĩa thực tiễn đã bị các nhà
lãnh đạo chính trị lớn nhận diện từ lâu và gạt bỏ; tuy vậy nó vẫn tồn tại vì có
sự cám dỗ của một giải pháp dễ dàng.
Trong gần 20 năm áp dụng, chủ
nghĩa thực tiễn đã bỏ qua các giá trị đạo đức và nhân quyền để bình thường hóa
các chế độ độc tài bạo ngược đã rất chao đảo sau khi bức tường Berlin sụp đổ.
Các chế độ này không những được củng cố nhờ trao đổi thương mại với các nước
dân chủ phát triển mà còn liên kết với nhau và trở thành một đe dọa cho dân chủ
và hòa bình. Quan hệ thương mại với các nước dân chủ đã không khiến các chế độ
độc tài trở thành cởi mở và thân thiện, trái lại chỉ giúp chúng thêm sức mạnh
để đối đầu. Lý do là vì ý thức hệ bao giờ cũng quyết định sự chọn lựa bạn và
thù.
Ông Trần Đình Nhân hỏi: Mùa Xuân
Ả Rập có thể xảy ra ở Việt Nam không?
Ông Nguyễn Gia Kiểng trả lời:
Việt Nam là nước độc tài duy nhất có tầm vóc trong khối ASEAN và sẽ ngày càng
bị cô lập, có triển vọng còn bị lên án vì những vi phạm nhân quyền. Ngoài sự
kiện bị nhân dân thù ghét chính quyền cộng sản còn có những mâu thuẫn nghiêm
trọng khác. Họ thách thức thế giới khi chà đạp các giá trị dân chủ và nhân
quyền, nhưng lại lệ thuộc rất nặng nề vào thế giới. Việt Nam có tất cả mọi yếu
tố cần có cho một cuộc cách mạng. Và đàng nào thì làn sóng dân chủ này cũng
không thể dừng lại ở biên giới Việt Nam. Logic của nó là quét sạch chủ nghĩa
thực tiễn và đánh đổ mọi chế độ sống nhờ chủ nghĩa thực tiễn mà chế độ cộng sản
Việt Nam là một trường hợp điển hình. Nó chỉ có chọn lựa giữa thích nghi hoặc
sụp đổ. Thay đổi nhất định phải đến.
Một nữ cử tọa hỏi: Người Việt Nam
sợ ai? Công sản Việt Nam (Việt cộng) hay cộng sản Trung Quốc (Trung cộng)?
Ông Kiểng trả lời, người Việt Nam
không có gì để phải sợ Trung Quốc. Chỉ có chính quyền cộng sản Việt Nam mới sợ
Trung Quốc. Tổng số xuất và nhập khẩu của Việt Nam gần bằng hai lần GDP (chính
xác là 167%), một mức độ lệ thuộc ngoại thương chỉ thấy ở một vài nước rất nhỏ.
Đã thế, kinh tế Việt Nam lại còn lệ thuộc vào thế giới vì tuy là một kinh tế
hướng ngoại dựa vào xuất khẩu Việt Nam thâm thủng mậu dịch kinh niên. Thâm
thủng mậu dịch sớm muộn cũng biến thành nợ nước ngoài nên con số nợ nước ngoài
thực sự của Việt Nam chắc chắn phải nhiều lần lớn hơn. Chính quyền cộng sản Việt
Nam dựa vào Trung Quốc nhưng Trung Quốc lại chính là nước chèn ép và gây thiệt
hại cho Việt Nam nhất. Thâm thủng mậu dịch của Việt Nam chủ yếu là thâm thủng
đối với Trung Quốc.
Ông Diệp Tường Bảo bổ túc thêm:
Thực trạng xã hội Trung Quốc ngày nay rất là bi đát nhưng Bắc Kinh biết giấu
nhẹm nên ít ai biết đến. Tỷ lệ người già tại Trung Quốc tăng lên rất nhanh
trong khi số trẻ em sinh ra không đủ để lo cho người già bởi chính sách một
con. Trước sự suy thoái toàn cầu, khả năng cạnh tranh của Trung Quốc rất yếu
kém vì chưa đủ khả năng sản xuất những hàng hóa tinh vi trong khi chưa tìm ra
cách giải quyết khối lượng và máy móc sản xuất hàng hóa giá rẻ vào trong nội
địa. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang khựng lại ở mức 8%, trong
khi tăng trưởng dưới 10% là một dấu hiện suy thoái. Bên cạnh đó, nạn suy đồi
văn hóa và đạo đức đang lan tràn trong khắp xã hội, sinh hoạt kiểu tư bản rừng
rú ngự trị trong khắp các sinh hoạt trao đổi. Ngoài ra, Trung Quốc còn đang
đứng trước một đe dọa môi trường trầm trọng là nạn sa mạc hóa đang tiền dần đến
thủ đô Bắc Kinh.
Cuộc thảo luận sau đó xoay quanh
số người đắc cử vào quốc hội Miến Điện của đảng Liên Minh Dân Chủ của bà Aung
San Suu Kyi, 33 trên 34 ghế. Ông Kiểng nói, trong giai đoạn còn yếu, đối lập
phải biết chấp nhận những thỏa thuận giai đoạn, để chuẩn bị giành những thắng
lợi lớn hơn sau đó.
Buổi thảo luận chấm dứt lúc
17g30, ban tổ chức thân mời cử tọa và thuyết trình đoàn tiếp tục trao đổi trong
tinh thần thân ái bên chén trà và bánh ngọt.
Nguyễn
Văn Huy tường thuật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét